Thực dưỡng hiện đại

Thực dưỡng Ohsawa và những điều chưa chắc bạn đã biết

Cập nhật423
0
0 0 0
Thực dưỡng Ohsawa và những điều chưa chắc bạn đã biết

Sự hình thành và phát triển của phương pháp thực dưỡng Ohsawa
Nguồn gốc của thực dưỡng
Hầu hết mọi người đều nghĩ người sáng lập ra phương pháp ăn thực dưỡng là nhà triết gia Nhật Bản –  Georges Ohsawa, thế nhưng ông không phải là người sáng lập đầu tiên. Mà người tiên phong khởi xướng phương pháp ăn thực dưỡng này là Tiến sĩ – Bác sĩ Quân y Nhật Bản Sagen Ishizuka (1850-1910).

Ông Sagen Ishizuka là người thích nghiên cứu y học và thiên văn học từ khi còn trẻ.  Ông được biết đến là người trẻ tài ba, khi 18 tuổi ông đã thông thạo rất nhiều thứ tiếng như: Hà Lan, Pháp, Đức, Anh. Ông thường nghiên cứu y học, hóa học bằng tiếng nước ngoài. Tuổi thơ của ông cũng vất vả bởi gặp nhiều bệnh tật mà Tây y không thể chữa hết, ông luôn ấp ủ và dốc lòng nghiên cứu để tự chữa bệnh cho mình.

Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm vị bác sĩ quân đội này nhận ra rằng “Bệnh tật không thể chữa trị bằng thuốc mà chỉ có thể được chữa bằng thức ăn mà thôi”. Đồng thời ông cũng chứng minh rằng: Bệnh tật và thể chất đều do sai lầm từ ăn uống.

Nghiên cứu của Ishizuka  đã đưa ông đến việc kết luận rằng sự cân bằng của chất muối Kali (K) và Natri (Na) trong cơ thể là yếu tố quyết định chính đối với sức khỏe, rằng thực phẩm là yếu tố chính trong việc duy trì sự cân bằng này, và vì thế mà thực phẩm phải là cơ sở trong việc chữa bệnh và duy trì sức khỏe. Thực phẩm là vị thuốc cao cấp. Con người về bản chất, thuộc về lúa gạo nên chế độ ăn uống tối ưu của con người cần phải dựa vào cốc loại, là loại có tỷ lệ K / Na khoảng 2,5.

Sau khi ông qua đời, thì các học trò của ông đã thành lập hội thực dưỡng Shokuyo Kai. Tuy nhiên hội này hoạt động được một thời gian thì suy yếu và tan rã.

Sau Sagen Ishizuka,  nhà triết gia Georges Ohsawa là người có công lớn nhất  trong nghiên cứu và truyền bá rộng rãi phương pháp này ra toàn thế giới. George Ohsawa đã hoàn toàn hồi phục sau khi bị bệnh lao phổi và lao ruột kết vào năm 1911 bằng cách sử dụng một chế độ ăn uống do Tiến sĩ Sagen Ishizuka  đề xuất. Nhờ chế độ ăn uống do Sagen Ishizuka khởi xướng, ông đã cải thiện được bệnh. Từ đó, ông dành cả phần đời còn lại để nghiên cứu trường phái ăn thực dưỡng.
Đến nay, hơn 100 năm ra đời và phát triển, thực dưỡng được biết đến trên toàn thế giới và đã giúp rất nhiều người cải thiện bệnh khi áp dụng đúng cách.

Khi nói đến cách ăn uống theo phương pháp thực dưỡng Oshawa đa số mọi người đều nghĩ ngay đến cách ăn chỉ dùng gạo lứt muối mè . Thực ra gạo lứt muối mè chỉ là một trong những cách ăn cao nhất của phương pháp ohsawa (ăn thuần 100% cốc loại , còn gọi là ăn số 7) dùng cho người bị bệnh ăn uống để mau chóng lập lại quân bình và trị bệnh

Ngoài cách ăn số 7 , Phương pháp Ohsawa còn có thêm 9 cách ăn nữa để phù hợp với điều kiện sống của tất cả mọi người . Các cách ăn được xếp tăng dần từ cách ăn thấp nhất là số -3 đến số 5, số 6, … và cao nhất là 7. Tùy theo khả năng và tình trạng cơ thể mà bạn có thể chọn và áp dụng theo một trong 10 cách ăn nhằm đảm bảo sức khỏe bản thân mình.

Dưới đây xin giới thiệu các bạn,  bảng liệt kê 10 cách ăn theo phương pháp Oshawa :
Cấp độ
(Level)
Gạo lứt
(Brown rice)
Rau củ chín
(Ripe vegetables)
Rau sống
(Vegetables)
Thịt
(meat)
Súp
(soup)
Tráng miệng
(dessert)
    -3
(Level -3)
10% 30% 15% 30% 10% 5%
   -2
(Level -2)
20% 30% 10% 25% 10% 5%
   -1
(Level -1)
30% 30% 10% 20% 10% 0%
    1
(Level 1)
40% 30% 0% 20% 10% 0%
    2
(Level 2)
50% 30% 0% 10% 10% 0%
    3
(Level 3)
60% 30% 10% 20% 10% 0%
    4
(Level 4)
70% 20% 0% 0% 10% 0%
    5
(Level 5)
80% 20% 0% 0% 0% 0%
    6
(Level 6)
90% 10% 0% 0% 0% 0%
    7
(Level 7)
100% 0% 0% 0% 0% 0%
Cách áp dụng phương pháp thực dưỡng Ohsawa
  1. Điều kiện khi áp dụng phương pháp này gồm 7 điều:
  • Không cảm thấy mệt mỏi
  • Luôn có cảm giác ngon miệng khi ăn uống
  • Cố gắng tạo cho mình một giấc ngủ sâu và ngon
  • Rèn luyện trí nhớ tốt
  • Sống vui vẻ, cởi mở với mọi người
  • Luôn bình tĩnh để có quyết định đúng trong mỗi việc làm
  • Phải có niềm tin tuyệt đối vào cách ăn uống đang áp dụng.
  2. Nguyên tắc ăn theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa
Bạn có thể tưởng tượng quá trình áp dụng cũng giống như đi lên những nấc thang, phải bắt đầu từ những nấc thấp, đơn giản, dễ thích nghi đến những nấc cao hơn, khó hơn nhưng hiệu quả càng nhiều hơn.

- Tựu trung có 6 nhóm thực phẩm bạn cần lưu ý, gồm: Gạo lứt – Các loại rau củ (xào, hấp, luộc) - Rau sống, trái cây – Thịt – Canh (súp) – Đồ ngọt tráng miệng.
- Có 10 cấp độ tương ứng dưới đây để bạn áp dụng trong bữa ăn của mình:

 
Cấp độ
(Level)
Gạo lứt
(Brown rice)
Rau củ chín
(Ripe vegetables)
Rau sống
(Vegetables)
Thịt
(meat)
Súp
(soup)
Tráng miệng
(dessert)
    -3
(Level -3)
10% 30% 15% 30% 10% 5%
   -2
(Level -2)
20% 30% 10% 25% 10% 5%
   -1
(Level -1)
30% 30% 10% 20% 10% 0%
    1
(Level 1)
40% 30% 0% 20% 10% 0%
    2
(Level 2)
50% 30% 0% 10% 10% 0%
    3
(Level 3)
60% 30% 10% 20% 10% 0%
    4
(Level 4)
70% 20% 0% 0% 10% 0%
    5
(Level 5)
80% 20% 0% 0% 0% 0%
    6
(Level 6)
90% 10% 0% 0% 0% 0%
    7
(Level 7)
100% 0% 0% 0% 0% 0%
Chế độ dinh dưỡng theo thực dưỡng Ohsawa
Tại sao thực dưỡng trở thành một chế độ dinh dưỡng phổ biến?
  1. Thực dưỡng dưới góc độ khoa học
Dưới góc độ khoa học, những thành phần thực phẩm trong thực dưỡng, về cơ bản là tốt cho sức khỏe và có mối liên hệ tới phòng ngừa ung thư.

Cụ thể, ngũ cốc nguyên cám và rau củ – trọng tâm của chế độ thực dưỡng, được cho thấy góp phần làm giảm nguy cơ nhiều loại ung thư như: ung thư đại trực tràng, dạ dày và nội mạc tử cung.
Thực dưỡng Ohsawa giảm nguy cơ ung thư
Theo báo cáo của American Institute for Cancer Research and World Cancer Research Fund (1997), tăng tiêu thụ rau và trái cây từ 250 gr đến 400 gr/ngày cho thấy có sự liên hệ với việc giảm 23% nguy cơ ung thư.

  2. Thịt đỏ có rất nhiều mối liên hệ với ung thư

Năm 1979, Bộ Y tế Hoa Kỳ đã tìm ra nguyên nhân của căn bệnh ung thư là do việc ăn nhiều thịt, sữa, đường, thực phẩm tinh chế, hóa chất tổng hợp, nhân tạo. Để phòng tránh bệnh ung thư, các bác sỹ khuyên mọi người nên sử dụng nhiều ngũ cốc nguyên hạt và rau củ thiên nhiên.

Còn thịt đỏ có mối liên hệ với nhiều bệnh ung thư như: ung thư đại tràng, trực tràng, tuyến tiền liệt và tuyến tụy. Trong thực dưỡng, thịt đỏ được giảm tối đa.

Mối liên hệ giữa thành phần thực phẩm của chế độ thực dưỡng và nguy cơ ung thư dễ dẫn đến suy luận rằng thực dưỡng giúp phòng ngừa ung thư. 
Thịt đỏ có nhiều mối liên hệ với ung thư
 
  3.Thực dưỡng có hiệu quả trong điều trị ung thư không?

Xét theo Thực dưỡng, khi ăn uống quá Âm hoặc quá Dương, cơ thể sẽ tự nhiên phản ứng để tự điều chỉnh và duy trì trạng thái quân bình nội môi. Nhưng nếu những yếu tố thịnh Âm hoặc thịnh Dương này quá nhiều , vượt khả năng tự chỉnh, cơ thể có khuynh hướng gom lại ở một vài nơi nào đó để tránh tình trạng ảnh hưởng toàn thân. Nếu những yếu tố này được tích lũy càng nhiều thêm đến độ làm thay đổi môi trường của nơi tập trung thì tế bào của nơi đó bắt buộc phải “đột biến” để thích nghi, và thế là bệnh ung thư phát triển. Như vậy, muốn tế bào trở lại trạng thái bình thường, chúng ta cần cải thiện ăn uống theo hướng quân bình Âm Dương.

Thực tế, trên thế giới đã có rất nhiều người chữa được nhiều bệnh tật nguy hiểm, trong đó có ung thư bằng cách thay đổi chế độ ăn uống.
Điển hình như Giáo sư Jane Plan (người Anh) bị ung thư vú. Sau nhiều lần hóa trị nhưng không có tác dụng. Bà không buông bỏ cuộc sống cho số phận và quyết định tìm đến nhiều phương pháp chữa trị khác. Bà không ăn các thực phẩm giàu protein động vật nữa, thay vào đó bà ăn nhiều các loại rau xanh, ngũ cốc và hoa quả. Kiên trì thực hiện, cuối cùng cơ thể cũng tự hồi phục, căn bệnh đã hoàn toàn biến mất và Jane Plan sống rất khỏe mạnh.

Một minh chứng khác, Kris Carr – diễn viên kiêm nhà văn nổi tiếng người Mỹ cũng chiến thắng ung thư bằng chế độ ăn uống. Cô đã từ bỏ thói quen ăn uống thông thường của mình, thay vào đó là các thực phẩm giàu tính kiềm như rau xanh, trái cây, các loại hạt và nước uống cô chọn là nước uống giàu tính kiềm như nước ép rau xanh, nước ion kiềm.

Kris Carr không ăn các loại thịt, hạn chế các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Sau này, khi hoàn toàn khỏe mạnh, cô còn trở thành người tuyên truyền tích cực cho phương pháp này trong suốt 15 năm.
  4. Nguyên tắc của chế độ ăn thực dưỡng là gì?
Nguyên tắc chính của chế độ ăn uống thực dưỡng là giảm sản phẩm từ động vật, ăn thực phẩm được trồng tại địa phương đang trong mùa và tiêu thụ bữa ăn trong chừng mực. Chế độ ăn thực dưỡng là phải ăn toàn phần, nghĩa là thực phẩm trải qua ít công đoạn chế biến nhất. Ví dụ, ngũ cốc nguyên cám, rau củ sạch nguyên vỏ, đậu hạt, cá con và tép con,...

  5. Phác đồ thực dưỡng Ohsawa
Phác đồ thực dưỡng của Ohsawa bao gồm 10 cấp độ ăn uống. Tùy thuộc và thể trạng của từng người mà có thể chọn và áp dụng cách ăn uống một cách linh động dù là ăn chay hay ăn mặn đều có thể áp dụng được để đảm bảo quân bình âm dương, duy trì sức khỏe cho bản thân và gia đình. Theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa, khi chúng ta sống hòa hợp với môi trường thiên nhiên thì tự động được hạnh phúc, khỏe mạnh.
Hình 1Trong thời gian điều trị bệnh thì tránh ăn những loại thực phẩm này
Hình 2: Trong thời gian điều trị bệnh nên ăn các loại thực phẩm này
 Hình 3: Căn cứ vào hình dạng của phân, ta có thể điều chỉnh lượng thức ăn đưa vào cơ thể
  6. Lợi ích của việc ăn thực dưỡng
  • Năng lượng, sức chịu đựng và sinh khí nhiều hơn
  • Có hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và khỏe mạnh hơn
  • Máu sạch, ít bị nhiễm đường, ít bị axit do đó hệ miễn dịch tốt hơn
  • Hấp thu tốt hơn do ăn uống không bị mất quân bình, cực âm hay cực dương
  • Ngủ sâu hơn và ngủ ít hơn
  • Tư duy rõ ràng, trí nhớ tốt và khả năng vận động vật lý cao hơn
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi
  • Giảm cân và giữ trọng lượng ổn định
  • Thiên hướng tích cực, vui vẻ, tâm trạng thoải mái
  • Phát triển tuệ giác và xu hướng tâm linh
Chế độ ăn thực dưỡng mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể


 
NguồnĐặng Lệ ( Tổng hợp)
Lượt xem04/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng