Thực dưỡng hiện đại

George Ohsawa: Từ tuổi thơ bị đánh cắp đến thiên tài kỳ lạ

Cập nhật414
0
0 0 0
George Ohsawa: Từ tuổi thơ bị đánh cắp đến thiên tài kỳ lạ

Ngày nay, khi vấn đề ăn uống đảm bảo sức khỏe luôn được đặt lên hàng đầu thì nhiều người lại nhớ đến câu chuyện kỳ lạ về người sáng lập ra phương pháp thực dưỡng Ohsawa. 

Năm 1982, hàng loạt tờ báo uy tín trên thế giới như Paris Match ở Pháp, tờ Life ở Mỹ, tờ Atarashiki Sekaia ở Nhật… đã đồng loạt đăng tải về kỳ tích chữa bệnh của bác sỹ Anthony Sattilaro, giám đốc Bệnh viện Methodist, bang Philadelphia (Mỹ). 

Vị bác sĩ này đã công bố trước khoa học thế giới về trường hợp bệnh nhân bị ung thư xương đã được ông chữa khỏi bằng phương pháp thực dưỡng Ohsawa. Từ sau công bố của bác sĩ Anthony Sattilaro, thêm một lần nữa cái tên George Ohsawa lại trở thành chủ đề tranh luận trong giới khoa học thế giới.

Tuổi thơ cơ cực
George Ohsawa có tên khai sinh là Yukikazu Sakurazawa, ông chào đời vào ngày 18 tháng 10 năm 1893 ở khu ngoại ô phía đông Kyoto, Nhật Bản. Được sinh ra trong già đình Samurai nghèo khó nên George Ohsawa đã phải trải qua tuổi thơ khốn khó và bất hạnh.

Từ bé George Ohsawa đã được cha mẹ nuôi dạy theo tinh thần võ sĩ Samurai, đó là phải luôn mạnh mẽ, luôn tự lập và không được sống buông thả. Năm lên 5 tuổi, George Ohsawa đã được cha dạy bơi bằng cách ném thẳng xuống dòng nước đang chảy xiết và để mặc ông vùng vẫy tìm lối thoát. 

Những năm đầu đời, cuộc sống của George Ohsawa khá yên bình khi bố ông kiếm được nhiều tiền bằng nghề cảnh sát. Cuộc đời của George Ohsawa chỉ thật sự thay đổi khi ông lên 6 tuổi vào năm 1899. Năm đấy cũng chính là năm cha ông dứt áo ra đi theo tiếng gọi của ái tình bỏ mặc sau lưng người vợ đau khổ và 2 đứa con trai thơ dại. 

Cuộc mưu sinh khốn khó và khắc nghiệt của người mẹ trẻ đeo mang 2 đứa con thơ đã khiến mẹ của George Ohsawa sớm mắc bệnh lao. Bệnh tình của mẹ ông mỗi ngày thêm trầm trọng đến mức bà không thể tự lo cho mình, George Ohsawa và em trai phải thay phiên nhau chăm sóc mẹ. Một trong những hình ảnh ám ảnh George Ohsawa suốt đời là cảnh mỗi sáng người mẹ đau khổ của ông phải lê thân ra vườn để đào hố chôn những bụm máu bật ra sau mỗi tiếng ho khan để tránh lây bệnh cho các con nhưng nào có được! 
Chân dung George Ohsawa 
Năm 1909 George Ohsawa theo đuổi việc học tại Trường Trung học Thương mại. Nhưng vì nhà quá nghèo không có tiền mua sách, nên George Ohsawa luôn tranh thủ mượn sách của bạn bè trong thời gian nghỉ hè để chép lại toàn bộ để làm sách học cho năm mới. Tuy khổ cực thế nhưng George Ohsawa lại luôn là một trong những học sinh xuất sắc nhất lớp với khả năng tự học rất cao. Cũng trong thời gian này, George Ohsawa đã bắt đầu tự học tiếng Anh và chẳng mấy chốc ông đã đọc thông viết thạo.

Năm George Ohsawa 16 tuổi, mẹ ông qua đời. Hai năm sau đó đứa em trai Kenji của ông cũng qua đời vì bệnh lao phổi. Sau sự ra đi của mẹ và em trai, đến lượt tính mạng George Ohsawa bị đe dọa bởi vi trùng cốc gây lao phổi vào năm 18 tuổi. George Ohsawa bắt đầu ho ra máu và được chẩn đoán bị bệnh lao phổi và lao ruột nặng, cơ hội sống của ông lúc đó như chỉ mành treo chuông. 

Khi đang đứng giữa làn ranh mong manh giữa cái chết và sự sống, ngày George Ohsawa tình cờ đọc được sách của Ishizuka - một bác sĩ quân Y người Nhật- có thể gọi là ngày của định mệnh. Cách của bác sĩ quân y Ishizuka cho rằng việc ăn uống đơn giản, chế độ ăn uống tự nhiên sẽ có tác động rất lớn đến sức khoẻ con người George Ohsawa bắt đầu nghiền ngẫm và áp dụng theo đúng lời khuyên trong sách: thực đơn hàng ngày của ông chỉ có gạo lứt, rau cải muối và dầu ăn. 

Sau thời gian áp dụng chế độ ăn hà khắc, bệnh tình của George Ohsawa dần thuyên giảm và khỏi hẳn. Ngay sau khi thấy bệnh tình thuyên giảm, George Ohsawa đã lao vào nghiên cứu kỹ lưỡng chế độ ăn thần kỳ này. 

Sau nhiều năm nghiên cứu và chọn lọc dựa trên các nền văn minh khác nhau trên thế giới, George Ohsawa đã thành lập lý thuyết triết học Âm và Dương và bắt đầu sử dụng các nguyên tắc của phương pháp thực dưỡng đối với đời sống và sức khoẻ. George Ohsawa gọi phương pháp thực dưỡng là Macrobiotics và xem nó là phương pháp dưỡng sinh thông qua ăn uống. 
Những chuyến đi dài của George Ohsawa

Năm 1929 trở thành cột mốc thời gian quan trọng trong cuộc đời của George Ohsawa. Năm đó, ở cái tuổi 36, ông khởi hành đi Paris để giới thiệu cho thế giới Phương Tây triết lí và phương pháp thực dưỡng Macrobiotics. 

Trong thời gian ở Paris, phải chịu đựng những điều kiện sống nghèo nàn, ông vẫn mải miết nghiên cứu khoa học phương Tây tại Viện nghiên cứu Sorborne, và dịch ra tiếng Pháp một số sách tiếng Nhật và giới thiệu với người phương Tây những nét văn hoá phương Đông như thuật châm cứu và Judo… 

Năm 1937, ông kết hôn lần thứ tư với bà Lima, tên thật là Sanae 38 tuổi. Bà đã cùng với ông đi khắp nơi diễn thuyết và dạy cách nấu ăn thực dưỡng. Từ đó, ông dành nhiều thời gian cho việc tư vấn thực dưỡng và viết sách. 

Thời gian đó chiến tranh sắp xảy ra ở Nhật Bản khiến cho George Ohsawa phải quay về tổ quốc mình. Chỉ vì tha thiết việc chấm dứt chiến tranh thế giới thứ II nên ông đã đẩy mạnh việc quảng bá tư tưởng thực dưỡng. 

Ông đã xuất bản nhiều cuốn sách chống chiến tranh và viết báo và lập tức bị cảnh sát quân đội truy lùng, bị bỏ tù vì những hành động chống chiến tranh. Nhưng một tháng sau đó, bom nguyên tử dội xuống Hiroshima, ông được phóng thích - với thân hình gầy gò, què quặt và thị lực giảm 80%.

Vào những năm 1960, George Ohsawa và Lima lao vào một giai đoạn mới của cuộc sống mà ông gọi đó là “Chuyến đi khắp thế giới của Samurai không một xu dính túi” truyền bá về những nguyên tắc của Thực dưỡng trong chế độ ăn uống và cách sống. 

Hành trình này đã tạo ra phong trào Thực dưỡng trên khắp thế giới. Nó giống như một cơn bão và George Ohsawa là con mắt của con bão đó. Ông đi tới đâu, phong trào thực dưỡng mọc lên tới đó. Hàng trăm hàng ngàn người được giúp đỡ và được truyền cảm hứng như một thành quả trực tiếp của sự làm việc không mệt mỏi của ông.
 
 George Ohsawa và vợ
Bản lĩnh và định kiến
Tuy nhiên cuối năm 1965, phong trào thực dưỡng trải qua một cú sốc lớn. Beth Ann Simon, một phụ nữ trẻ nghiện heroin, ở New Jersey, Mỹ đã áp dụng cách ăn chỉ gạo lứt và các loại hạt khác. Bệnh có giảm bớt và bị sụt cân. Nhưng cô ấy lại tiếp tục dùng heroin và bất ngờ mất vào ngày 9 tháng11 năm 1965 ở Clifton, New Jersey. Cha của Simon là một luật sư có thế lực, che giấu việc sử dụng heroin của Simon và đổ tội cho phương pháp thực dưỡng ngoại lai làm chết người. George Ohsawa bị tòa án Mĩ xét xử vì hành nghề Y bất hợp pháp. 

Cuối cùng ông được tha bổng nhưng ông và cách ăn thực dưỡng bị chống đối bởi nhiều người phi thực dưỡng. Cơ quan Quản Lý Thuốc Và Thực Phẩm của Mỹ (FDA) đóng cửa chi nhánh Học Viện Ohsawa ở New York và thanh tra cửa hàng bán thực dưỡng Chico. 

Cái chết của Simon làm cho nhiều chuyên gia Y tế đánh giá thực dưỡng như là một hình thức ăn uống khác thường, cực đoan và nguy hiểm. Sách của George Ohsawa và sự truyền bá thực dưỡng bị cấm một thời gian. 
Tham khảo: Phương pháp thực dưỡng Oshawa đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận là một phương pháp phòng và chữa bệnh hiệu quả.

Trong quyển 50 năm thực nghiệm về giáo dục ý chí của George Ohsawa và một tài liệu Thực dưỡng khác, ông có viết bà Simon bị các bệnh thần kinh suy nhược, bệnh tim, bệnh lao và nghiện ma túy. Bà ăn theo phương pháp thực dưỡng trị lành bệnh, sụt khoảng 9kg nhưng sau đó ăn ra nhiều món và tiếp tục dùng heroin mới là nguyên nhân dẫn đến cái chết.

Ngày 23 tháng 4 năm 1966 trong khi phương pháp thực dưỡng của George Ohsawa bắt đầu được ủng hộ ở phương Tây thì ông đột tử ở Tokyo, thọ 73 tuổi vì trụy tim. Sau khi George Ohsawa qua đời, phương pháp thực dưỡng của ông đã được mọi người trên thế giới thống nhất gọi là phương pháp thực dưỡng Oshawa như lời tri ân gửi đến ông.
Phương pháp thực dưỡng của ông đã được mọi người gọi là phương pháp thực dưỡng Oshawa như lời tri ân gửi đến ông.
Trong suốt thời gian phổ biến về phương pháp thực dưỡng George Ohsawa đã đến thăm trên 30 nước trên thế giới trong đó có cả chuyến viếng thăm Việt Nam vào năm 1965. Ông đã có hơn 7.000 bài giảng và xuất bản trên 300 quyển sách.
NguồnKhánh Ly (Theo tạp chí Sống Khỏe)
Lượt xem14/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng