Tin tức y học

Vì sao nhiều người không mặn mà với phương pháp thực dưỡng Ohsawa ?

Cập nhật639
0
0 0 0
Vì sao nhiều người không mặn mà với phương pháp thực dưỡng Ohsawa ?
Ngày nay, Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa đã phổ biến rất rộng, không những ở các nước tiên tiến trên thế giới và ngay ở Việt Nam, nhất là Hà Nội và Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cũng vậy. Sự phổ biến rộng nhưng sự hưởng hứng và thực hành theo vẫn còn rất hạn chế. “Hãy tạo ra cho ta trước tiên một cơ thể khỏe mạnh nhờ những thức ăn đúng đắn, sau đó ta sẽ bước vào thế giới huyền diệu của vũ trụ để sống thực sự một cuộc đời có ý nghĩa và vĩnh cữu.” (George Ohsawa)

Những người đã có quá trình tìm hiểu, thực hành và có kết quả, họ chia sẻ, tán dương về Phương pháp Thực dưỡng, nhưng phần lớn mọi người vẫn chưa để ý đến nhiều, bên cạnh đó, cùng với nhiều người có những bài xích về phương pháp ăn uống thuận tự nhiên này. Bệnh viện ngày càng mọc thêm nhiều và hoành tráng hơn, bệnh nhân thì ngày càng vượt chỉ tiêu 1 người 1 giường và thuốc chữa bệnh bán không xuể. Giá thuốc cao, con người bị bệnh thì tán gia bại sản chữa bệnh…

Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa nói sẽ cho con người một sức khỏe hoàn hảo về thể chất và một hạnh phúc, tự do cùng công lý nơi tinh thần. Vậy thì tại sao con người họ không chọn theo con đường Thực dưỡng?

Đầu tiên, chúng ta có thể nói là tính chất quá “Khổ hạnh” của 4 chữ “gạo lứt muối mè” đã dần góp phần làm mai một phương pháp Thực dưỡng Ohsawa đi. Mà tiên sinh Ohsawa có nói riêng gì về cách ăn uống này đâu, trái lại, tiên sinh còn đề cập đến 10 cách ăn uống đúng cho phép cho tất cả mọi người mà nếu triển khai và sáng tạo thì chúng ta còn “Ăn ngon” chẳng thua gì ai! Tiên sinh có kể, chủ một nhà hàng lớn ở bên Nhật, ông ta có điều kiện ăn món ngon nào mà chẳng được, nhưng ông lại cho hay, ông chỉ thích những món ăn được nấu theo phương pháp Thực dưỡng Ohsawa do chính tay vợ mình nấu.
(Theo sách Nhập môn ăn cơm gạo lứt theo phương pháp Thực dưỡng Ohsawa)
Mâm cơm thiết đãi khách được nấu theo Phương pháp Thực dưỡng

Mà công nhận thật, nếu đã từng được tham gia vào các buổi tiệc chiêu đãi các món được nấu ăn theo Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa thì phải xuýt xoa tán thưởng. Nhiều món ngon và sáng tạo chẳng khác gì sơn hào hải vị bên ngoài, mà còn an lành thân tâm nữa chứ. 
Điểm thứ 2 là nhiều người cứ tưởng Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa không có gì nhiều, đọc qua một vài quyển sách là “hiểu hết”, vài bữa cơm với gạo lứt là biết tỏng rồi nên khi nói về phương pháp này, tỏ vẻ biết nhiều. Dẫu là thầy thuốc nhưng họ chỉ biết nói là “gạo lứt muối mè” mà chẳng biết phương pháp Ohsawa ra làm sao. Vì vậy dễ dàng đi đến kết luận thiếu chất này chất kia. Xin nhấn mạnh thêm một lần nữa là: “Thực dưỡng không phải chỉ gạo lứt và muối mè”.
Cơm gạo lứt muối mè theo cách ăn số 7

Ohsawa đâu có nói chỉ có gạo lứt muối mè không thôi đâu. Tiên sinh ca ngợi ngũ cốc kia và đề ra vô số món ăn cho ngon và quân bình, chỉ sợ không đủ sức mà nhớ, không đủ kiên trì, sáng tạo mà chế tác thôi (Nên đọc thêm quyển Zen Cookery, Nghệ thuật nấu ăn vui khỏe theo Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa). Rồi họ chia sẻ về Thiền ăn, Tiên sinh đâu có nói đến chữ Thiền ăn, bởi nếu có thiền khi ăn không thôi thì chẳng đủ, sau ăn đâu lại vào đấy, cũng như không.
Những con người theo Thực dưỡng có vô số cách ăn khác nhau tùy theo nhu cầu thực sự của cơ thể, kể cả nước uống vẫn vậy, nóng lạnh tự biết. Tự do, Hạnh phúc, Công bằng thực sự chắc chắn là biết như thế nào rồi đấy.
Tuyển tập các quyển sách hay về Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa

Điểm thứ 3 cần nói đến dó là chúng ta thiếu một cộng đồng thực hành thực dưỡng Ohsawa. Từ những người có nhiều kiến thức, nhiều năm thực hành theo Phương pháp Thực dưỡng, chúng ta tạo ra một cộng đồng, tổ chức, câu lạc bộ để mọi người có cơ hội học hỏi lần nhau. Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa tuy đơn giản nhưng về mặt thực hành, trong quần chúng vốn có nhiều hạng người, căn bản, trình độ khác nhau,làm sao có sự tránh khỏi những hiểu biết sai lạc, nhầm lẫn. Câu lạc bộ này gồm những người thành công trong vấn đề tự chữa bệnh cho chính mình. Họ sẽ sẵn sàng chỉ dẫn bệnh nhân và bệnh nhân cũng sẽ thú vị mà học hỏi “Kinh nghiệm xương máu” của họ. Từ một mô hình thành công, chúng ta sẽ nhân rộng ra khắp nơi. Có thể nói đây là một việc từ thiện đẹp nhất trong đời người vì sự bất hạnh về thể chất sẽ được hạnh phúc là có sức khỏe vững chắc, không liên lụy một ai nữa ngay cả giới thầy thuốc và bệnh viện. Người bế tắc về tinh thần sẽ thấy được 1 hướng đi thong dong tự tạo của một nhà tu hành mà chùa chiền và nhà thờ lại nằm ngay giữa chốn chợ đời. Ăn uống đúng theo tinh thần của Ohsawa là thám hiểm thế giới tinh thần vô cùng bí hiểm, không tu mà như tu…

Để có được điều thứ 3 trở thành hiện thực, phát triển lớn, thì mỗi cá nhân chúng ta hãy tự cứu lấy mình, thực hành Phương pháp Thực dưỡng Ohsawa cho đúng đắn, có sai biết sai, khi đúng biết đúng. Cơ sở sức khỏe một khi đã đạt kết quả, chúng ta lại đào sâu vào tinh thần, hãy đọc sách Ohsawa kỹ hơn nữa và hy vọng chúng ta sẽ khám phá được nhiều điều mới lạ, khác với cái biết của khoa học – là chỉ thực sự mình biết mình mà thôi. Tiếp theo là truyền bá sách trong các chuyến từ thiện. Đó là chiếc phao, dẫu cho nhiều người vẫn chưa thấy cần dùng chúng, nhưng rồi cũng có ngày phải dùng đến, nhưng sẽ khó khăn hơn nhiều.

Thực dưỡng là vậy, có vô vàn điều thú vị và giá trị đích thực mà nó mang lại cho sức khỏe và tinh thần, một cuộc sống tự do, vậy sao lại không nắm bắt mà cứ nương tựa và những điều bên ngoài, để nó chi phối cuộc sống của ta. Chần chừ gì nữa mà còn không bắt đầu tìm hiểu và thực hành.

Chúc người thương số an lành thân tâm!!!
Nguồnthucduongbaoan.com.vn
Lượt xem07/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng