Cẩm nang chế độ dinh dưỡng

Sầu riêng - ăn sao cho khỏi nóng

Cập nhật593
0
0 0 0
Sầu riêng - ăn sao cho khỏi nóng

Rất hiếm loại trái cây nào mà gây ra nhiều cảm xúc đối nghịch nhau như sầu riêng. Đối nghịch ở chỗ nào? Vâng, đối nghịch ở chỗ người không ăn được thì bảo là dở, không ngon, chả có gì hấp dẫn. Tôi đã không ít lần nghe những tính từ miêu tả sầu riêng từ những người không ăn được: Ôi, thúi quá, Thôi, thôi, né ra, Không cách nào ngửi được và nặng hơn là: Nó giống như mùi cứt gà sáp, thật kinh tởm. Nhưng nếu những ai đã trở thành tín đồ của sầu riêng thì dù có cách xa vài trăm mét bạn vẫn ngửi được mùi thơm nồng nàn của nó, thậm chí bạn không dám mua cho mình cái áo vì tiếc tiền nhưng sẵn sàng bỏ ra vài trăm nghìn để mua 1 trái sầu riêng mà về nhà thưởng thức, đắm chìm trong mùi thơm và cảm giác sung ướng khi được ăn ầu riêng, nói như thế cũng đủ thấy sự hấp dẫn của sầu riêng như thế nào rồi. Có lẽ cũng bởi vì sự đối nghịch này đã làm cho sầu riêng trở thành một loại quả đặc biệt bởi không phải ai cũng ăn được

Nếu như bạn là một trong những tín đồ của sầu riêng thì bạn không nên bỏ qua bài viết này.

Là món nghiện của nhiều người nếu đã ăn được. Nhưng món này là món xa xỉ chứ không phải bình dân. Loại chuẩn thì đắt và cũng hiếm, không dễ kiếm để ăn. Ngày xưa thì tôi có quan điểm không thích sầu Thái, mít Thái cho lắm, tôi vẫn cho rằng đồ bản địa chất hơn. Nay thì có thay đổi quan điểm. Thực ra, ngoài chuyện ngon hơn về mùi và vị thì tôi thấy mít Thái ăn không nóng như mít bản địa mình, sầu riêng cũng vậy. Thế nên vừa thây nó ngon hơn mà vừa đỡ hại hơn. Vậy tại sao lại không thích. Nay lại bàn về âm dương của sầu riêng.
Sầu riêng là món xa xỉ chứ không phải bình dân
Sầu riêng là cây rất cao. Quả của nó ở tít phía trên cách mặt đất. Càng trên cao thì càng âm. Nếu so với mấy thể loại na ná như mít, dứa thì cao hơn hẳn nên nó âm hơn mít, dứa.
Cây sầu riêng càng cao thì càng mang tính âm
Vỏ quả sầu riêng có gai to dài sắc nhọn, hình thái biểu hiện của năng lượng được bung mạnh ra như pháo hoa rồi lại được kéo lại tạo thành các gai, các rãnh chứng tỏ lực co kéo rất mạnh. Vỏ sầu riêng cứng như vậy mà gai thì sắc nhọn dài chứng tỏ năng lượng bên trong cực lớn. Lớn hơn nhiều so với mít, dứa. Vỏ bên ngoài rất cứng thế hiện dương lực ly tâm ra hết vỏ để lại bên trong một sức âm lớn. Như vậy sầu riêng có tính âm và năng lượng tiềm ẩn rất lớn – nóng và nóng cực mạnh, hơn mít và dứa nhiều lần. Có lần tôi đem vùi quả sầu riêng vào trong 1 xô muối, khi nó bắt đầu chín, năng lượng nó tỏa ra lúc nào cũng thấy nóng hết cả xô trong vài ba ngày.
 Vỏ sầu riêng cứng, sắc nhọn thế hiện dương lực ly tâm ra hết vỏ để lại bên trong một sức âm lớn
Âm ở đây chỉ nói về xu hướng của năng lượng là lên hay xuống, vào hay ra chứ nó không liên quan đến vấn đề bổ béo hay vitamin. Âm hay dương thì cũng không có nghĩa là xấu hay tốt, bởi mỗi xu hướng lực thì đều có ứng dụng riêng của nó, thậm chí là chữa bệnh, nhưng khi thiên về âm hay dương đều không tốt. Vấn đề là chúng ta không nhận ra nên thường có xu hướng thiên về âm – một trạng thái mất cân bằng. Sầu riêng được cho là quả rất bổ về mặt dinh dưỡng.

Sầu riêng thường được biết đến tính nóng của nó chứ không chỉ có ngon. Bạn ăn sầu riêng có thể thấy phừng phừng, bốc hỏa, người nóng ran, hoặc thậm chí bị mụn nổi. Nóng là do năng lượng bung ra, bốc lên. Vậy để làm bớt nóng thì chỉ cần hãm nó lại, bọc lại hoặc giáng xuống. Dùng chính vỏ sầu riêng để bọc lại cái năng lương ly tâm cực mạnh này của chính sầu riêng. Vì thế, muốn ăn nhiều sầu riêng mà không nóng, hãy luộc vỏ sầu riêng lấy nước uống.
 Luộc vỏ sầu riêng lấy nước uống để không bị nóng
​Dù bạn có làm nó cân bằng cỡ bao nhiêu thì cũng ăn vừa thôi, ngày nào cũng đi nhặt sầu riêng về ăn thì cũng ko tốt đâu, loại này không thể cố ăn mà được. Nhất là những người có bệnh về dạ dày, đại tràng thì nên hạn chế ăn, bởi tính ly tâm làm giãn trương nở hệ tiêu hóa, ăn nhiều dễ bị đau dạ dày, sình bụng.
Ăn nhiều sầu riêng dễ bị đau dạ dày, sình bụng.
Nếu cơm sầu riêng được coi là nóng thì vỏ lại là phần mát. Nếu cơm sầu riêng là nóng (âm) thì hạt lại mát (dương). Đó là nguyên lý trong âm sinh dương hoặc trong âm có dương và ngược lại.
Xét trong nội tại quả thì hạt được coi là dương so với cơm, xét về độ cao so với mặt đất thì những thứ thuộc về quả sầu riêng trong đó có hạt lại được coi là âm (so với mấy quả dưới đất).
Hạt sầu riêng rất quý (vì phải ăn quả mới có hạt, mà quả thì lấy đâu ra nhiều), nó có nhiều chất dinh dưỡng, không nên vứt bỏ. Hạt có tính nhớt, ấm, dương nên rất tốt với người bệnh khớp, tốt cho phụ nữ và cả đàn ông. Các bạn thấy đó, đàn ông hay phụ nữ thì đều cần nhớt để bôi trơn cả. Các bạn muốn cả 2 người vui thì hãy chịu khó lượm hạt về nấu canh ăn, nhưng nhớ ăn cơm sầu riêng thì ăn vừa vừa thôi.
Hạt sầu riêng rất quý nó có nhiều chất dinh dưỡng, không nên vứt bỏ
Bây giờ hãy đem tính âm dương ra để xét xem nên nấu canh gì, rau gì, kho với củ gì thì hợp. Bình thường mọi người cũng hay luộc như luộc hạt mít để ăn. Như thế về mặt âm dương không được cân bằng. Ăn hạt sầu riêng luộc không thì cũng khó tiêu đấy dù nó có bổ đi chăng nữa. Nên kết hợp chế biến nó cùng với các thứ khác.

Về chay, bạn có thể nấu hạt sầu riêng với rau muống hoặc rau đay, có thể cho thêm khoai sọ hoặc nấu riêng với khoai sọ cũng được, khi chín cho thêm rau thơm như mùi hoặc mùi tàu. Về mặn, nấu hạt sầu riêng với móng giò, có thể thêm rau muống hoặc rau đay hoặc rau thơm.
Bạn có thể kho hạt sầu riêng với khoai sọ hoặc với củ sen, hoặc với khoai lang hoặc mấy thứ đó với nhau. Bật mí với các bạn là nếu bạn kho sầu riêng hay củ sen thì bạn nên hấp cách thủy cho bở rồi kho.

Nếu bạn để ý, thì canh sầu riêng có thêm vị ngọt so với khoai sọ, khoai môn. Tuy nhiên cũng phải cảnh báo trước là mùi của hạt không được thơm như khoai môn khoai sọ nhé. Không làm xong các bạn lại đổ tội cho mình không ăn được. 

Lý do nấu hạt sầu riêng với mấy thứ rau củ đó là vì mấy thứ rau củ đó ở phía dưới, cùng với dòng nhớt nên khá hợp với nhau. Thêm chút hành. mùi hay ngò gai để cho thêm hoạt khí.
NguồnĐặng Lệ ( Tổng hợp)
Lượt xem15/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng