Cẩm nang chế độ dinh dưỡng

8 công dụng của hạt mè đối với sức khỏe con người

Cập nhật633
0
0 0 0
8 công dụng của hạt mè đối với sức khỏe con người
8 công dụng của hạt mè đối với sức khỏe con người
Hạt mè (hay hạt vừng) là một loại hạt khá quen thuộc với người Việt Nam. Thế nhưng không phải ai cũng biết đến công dụng của hạt mè đối với sức khỏe và những lợi ích to lớn mà chúng mang lại

Hạt mè tốt như thế nào? Chính xác là rất tốt. Những lợi ích mang lại của hạt mè không chỉ trong ẩm thực thường ngày mà hiện nay hạt mè được xem là thực phẩm, gia vị giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người. Dưới đây 8 công dụng của hạt mè đối với sức khỏe của bạn.

Đối với người ăn chay, ăn thực dưỡng giúp bổ sung protein
Nếu ăn 30g hạt mè, cơ thể bạn sẽ được cung cấp 5g protein. Protein rất cần thiết cho sức khỏe của con người vì giúp xây dựng mọi thứ từ cơ bắp đến hormone. Do đó, hạt mè là một nguồn cung cấp protein từ thực vật tương đối cao.

Để tối đa hóa lượng protein sẵn có, bạn hãy ngâm và rang vừng đen trước khi dùng. Quá trình rang giúp làm giảm oxalat và phytates có trong loại hạt này. Đây là hai hợp chất gây cản trở quá trình tiêu hóa và hấp thu protein của cơ thể.

Đáng chú ý, hạt mè có hàm lượng lysine thấp, một loại axit amin thiết yếu có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Do đó, nếu là người ăn chay, ăn thực dưỡng thì hạt mè là thực phẩm không thể thiếu giúp thanh lọc cơ thể. Bạn chỉ cần rắc chúng lên salad, rau và cơm sẽ giúp món ăn của bạn trở nên hấp dẫn hơn.
Hạt mè bổ sung nguồn chất đạm (protein) dồi dào, các axit amin thiết yếu

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường
Trong hạt mè có rất nhiều dưỡng chất thiết yếu và đã được chứng minh có khả năng chống lại bệnh tiểu đường. Vì vậy việc dùng hạt mè trong chế độ ăn uống, đặc biệt thay thế dầu ăn có hiệu quả trong việc giảm huyết áp và cân bằng đường huyết.
Hạt mè có khả năng chống lại bệnh tiểu đường
 
Tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn và gia đình
Dầu mè ngăn ngừa xơ vữa động mạch, chúng chứa các axit béo có lợi cho tim và não giúp cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả.
Dầu mè giúp cải thiện sức khỏe tim mạch
 
Tăng cường xương chắc khỏe
Trong hạt mè có chứa kẽm giúp tăng mật độ xương, khoáng chất xương và sức khỏe của xương.
Thiếu khoáng chất kẽm dễ bị gây loãng xương ở vùng hông và cột sống. Chính vì vậy hạt mè là một nguồn cung cấp tuyệt vời khoáng chất này. Không dừng lại đó, hạt mè còn bổ sung lượng canxi tuyệt vời giúp xương chắc khỏe.
Hạt mè giúp tăng cường xương chắc khỏe
 
Hạt mè đen, mè vàng giúp nuôi dưỡng các cơ quan
Hạt mè đen, mè vàng được phát hiện có tác dụng tăng cường năng lượng, nuôi dưỡng não bộ và làm chậm quá trình lão hóa. Ăn mè đen thường xuyên giúp giảm các triệu chứng đau lưng, đau nhức hoặc yếu khớp.

Hạt mè còn dùng để chữa bệnh:
Dầu từ hạt mè là một chất chống viêm tự nhiên và có đặc tính chữa bệnh tuyệt vời
Đặc tính kháng khuẩn giúp tiêu diệt các mầm bệnh ngoài da và tụ cầu cũng như các loại nấm da thông thường như ở nấm chân.
Dầu từ hạt mè là một chất chống viêm tự nhiên và có đặc tính chữa bệnh tuyệt vời
 
Công dụng hạt mè đối với da
Giúp da trắng sáng, giúp da cân bằng, mềm mại và dẻo dai. Hạt mè còn giúp vết thương lành nhanh hơn như trầy xước, bị đứt tay nhẹ.
Đối với vùng mũi hạt mè kiểm soát được lỗ chân lông khi bị nở rộng.
Hạt mè giúp bạn có một làn da tươi trẻ và trắng sáng
Giúp cho mái tóc chắc khỏe
Hạt mè chứa nhiều vi chất thiết yếu đặc biệt có lợi cho tóc, giữ cho tóc chắc khỏe và duy trì da đầu khỏe mạnh. Trong hạt mè có lượng acid béo omega 3,6,9 thiết yếu giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc.
Trong mè có nhiều vi chất giúp cho bạn có mái tóc chăc khỏe và óng mượt
NguồnĐặng Lệ (Tổng hợp)
Lượt xem30/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng