Chủ đề dinh dưỡng

Tinh hoa mỹ thực Nhật Bản bảo vệ người tăng mỡ máu trước đột quỵ

Cập nhật518
0
0 0 0
Tinh hoa mỹ thực Nhật Bản bảo vệ người tăng mỡ máu trước đột quỵ
Người Nhật làm chủ cuộc sống vui khỏe ngay từ khi còn trẻ, bằng cách lựa chọn những thực phẩm lành mạnh. Đặc biệt, chính chế độ ăn những thực phẩm lên men được cho là đóng vai trò “chủ chốt” giúp gia tăng tuổi thọ, giảm mỡ máu và ngăn ngừa đột quỵ.
Người Nhật làm chủ cuộc sống vui khỏe ngay từ khi còn trẻ. Ảnh minh họa: internet
Vì sao ngày càng nhiều người Nhật thọ trên 100 tuổi?
Bên cạnh sự nổi tiếng vì kỹ tính, tỉ mỉ, khi nhắc đến Nhật Bản nhiều người còn biết rằng xứ sở hoa anh đào là nơi có tuổi thọ cao bậc nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của người Nhật cao và có xu hướng tăng lên qua các năm. Theo báo cáo Triển vọng Dân số Thế giới của Liên Hợp Quốc, năm 2019 Nhật Bản có 2,31 triệu người 90 tuổi, trong đó có hơn 71.000 người trăm tuổi.
Theo Blue Zones, cư dân Okinawa (Nhật Bản) có tuổi thọ cao nhất thế giới. Ảnh minh họa: internet
Một bà cụ người Nhật 98 tuổi, trả lời trên phóng sự National Geographic về bí quyết sống thọ, bà cười vô tư: “Bí quyết sống thọ sao? Với tôi, tôi chỉ muốn sống lâu để có thể thưởng thức những món ăn tôi thích. Và quan trọng tôi luôn giữ cho tâm hồn luôn được tươi mát bởi những điều dễ thương. Vì chẳng phải cuộc đời này đã quá nhiều bão giông rồi sao”.
Thực tế chứng minh, quả thực một trong những yếu tố giúp họ sống lâu chính là việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh. Điều ngạc nhiên, chính chế độ ăn những thực phẩm lên men được cho là đóng vai trò “chủ chốt” giúp gia tăng tuổi thọ. Trong số “mỹ thực” của người Nhật, natto (đậu tương lên men) và beni-koji (men gạo đỏ) là 2 món nổi tiếng bởi truyền thống lâu đời hơn 2.000 năm và nay đã trở thành nguyên liệu hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra trong men gạo đỏ chứa monacolin K có tác dụng giảm cholesterol Ảnh minh họa: internet
Gạo đỏ vốn là vị thuốc cổ truyền ở Trung Quốc, song tại Nhật Bản chúng xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày nhiều thế kỷ nay. Tên gọi “mỹ thực” quả không ngoa khi cách làm rất kỳ công, phải lên men gạo đỏ (khô hạt) với loài nấm Monascus có sắc tố đỏ. Nhưng nhờ quá trình lên men này đã tạo ra hợp chất “monacolin” có công dụng hỗ trợ giảm mỡ máu.
Thực tế đây không phải lời truyền miệng hay kinh nghiệm từ dân gian mà đã được nghiên cứu khoa học. Vào cuối những năm 1970, GS Endo đến từ Nhật Bản đã phát hiện ra monacolin K - hoạt chất tương tự được tìm thấy trong các loại thuốc giảm cholesterol theo toa như lovastatin. Khám phá của ông đã cung cấp hỗ trợ khoa học về hiệu quả của men gạo đỏ truyền thống. Vào cuối những năm 1990, nó đã du nhập vào Mỹ như một chất bổ sung chế độ ăn uống để thúc đẩy mức cholesterol lành mạnh, giảm cholesterol xấu (LDL) và triglyceride.
Nattokinase trong món ăn natto có khả năng hỗ trợ làm tan các sợi tơ huyết quấn dính bất thường cũng như các cục máu đông gây tắc nghẽn lòng mạch máu não - nguyên nhân gây ra 80% số ca đột quỵ (Ảnh minh họa)
Khi kết hợp với nattokinase - một loại enzym thủy phân được tìm thấy trong món ăn truyền thống natto giúp gia tăng công dụng hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ. Bởi tăng mỡ máu là một trong những yếu tố quan trọng làm gia tăng nguy cơ tàn phế và tử vong vì đột quỵ. Nhất là với những quốc gia có cường độ làm việc cao như người Nhật.
 Nattokinase được làm từ đậu lên men và được tiêu thụ tại Nhật Bản cách đây khoảng 1000 năm. Ảnh minh họa: internet
Trong natto rất giàu protein, vitamin và khoáng chất, nhưng hầu hết các lợi ích sức khỏe của thực phẩm này đều gắn liền với enzym nattokinase. Trên một nghiên cứu thực hiện suốt 6 năm, nhà vi sinh lỗi lạc Nhật Bản - GS Hiroyuki Sumi đã phát hiện enzym Nattokinase có trong có khả năng góp phần làm tan cục máu đông mạnh.
Nattokinase thuộc nhóm enzym Serine Protease, chứa 275 loại amino acid trọng lượng phân tử 28.000. Khi đi vào máu, chúng hỗ trợ dọn sạch sợi tơ huyết vón cục, tăng tuần hoàn não, phòng đột quỵ hiệu quả. Ngoài ra, nattokinase trong Natto mạnh so với hơn 200 thực phẩm khác trên thế giới.
Nattokinase có tác dụng làm tan cục máu đông vốn là nguy cơ gây tắc mạch máu dẫn đến tai biến. Ảnh minh họa: internet
Công dụng của nattokinase nằm ở bí quyết lên men đỗ tương bằng loài vi khuẩn Bacillus Subtilis trong môi trường nhiệt độ khắt khe. Quá trình lên men này sản sinh ra loại enzym có khả năng góp phần làm tan cục máu đông mạnh gấp 4 lần enzym plasmin nội sinh của cơ thể. Enzym này được thử nghiệm cả trên động vật lẫn con người.
Nguồn: suckhoedoisong.vn
Nguồnsuckhoedoisong.vn
Lượt xem13/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng