Chủ đề dinh dưỡng

Khám phá sự khác nhau trong chữa bệnh bằng Đông y và Tây y

Cập nhật526
0
0 0 0
Khám phá sự khác nhau trong chữa bệnh bằng Đông y và Tây y
Hiện nay, hai nền y học khá cải cách và phát triển và được nhiều người biết đến, đấy là Đông y và Tây y. Về mục đích, cả hai nền y học đó đều là để chữa trị, lấn át bệnh tật và đảm bảo sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, bạn hay bất kỳ ai cũng luôn phân vân và lưỡng lự khi lựa chọn phương thức chữa trị cho mình. Hãy cùng bài viết khám phá sự khác nhau trong chữa bệnh của Đông y và Tây y ngay nhé!
Khám phá sự khác nhau trong chữa bệnh Đông y và Tây y
Nguyên lý gốc chữa bệnh
Văn hóa truyền thống phương Đông coi trọng “cân bằng” và “điều hòa”, phòng điều trị Bà Tư Châu ý niệm rằng hầu hết vật dụng đều do “âm dương điều hòa” – mất sự cân bằng và trung dung tạo ra. Chính sách của Đông y là “trị vị bệnh”. Tức là chữa bệnh từ lúc bệnh còn chưa khởi đầu, phòng bệnh làm kim chỉ nam. Y học cổ truyền được thực hiện dựa trên 2 nguyên lý cơ bản:
  • Đông y luôn đặt tính mạng của con người lên trên hết tiếp đến mới tính tới chuyện trị bệnh.
  • Triết lý Đông y là bản thân con người mới là gốc rễ của yếu tố còn bệnh tật chỉ là phần ngọn.
Chính sách của Đông y là “trị vị bệnh”
Đông y xem con người  giống như một tiểu vũ trụ với các mối quan hệ mật thiết sở hữu thiên nhiên trải qua Ngũ Tạng – Lục Phủ – Ngũ Hành – Lục Khí. Vì vậy, nguyên tắc chữa bệnh theo Đông y đó là cân bằng và trung hòa vấn đề âm khí và dương khí trong cơ thể người. Đông y luôn coi trọng khả năng tự thay thế và hồi phục của cơ thể con người, lấy việc huy động mục tiêu của con người khiến cho mục tiêu chính. Trong khám chữa bệnh, phương châm cơ bản của Y học cổ truyền trong chữa bệnh là “lưu nhân trị bệnh” – nghĩa là trước hết phải giữ lấy mạng sống của con người, sau đó mới nghĩ tới vấn đề khống chế, tiêu trừ ổ bệnh.

Trái ngược sở hữu văn hóa phương Đông, Tây y là khoa học chữa bệnh có tính đối kháng. Tính đối kháng của Tây y được bộc lộ rõ ràng qua việc “hủy diệt” như “diệt nấm”, “sát khuẩn”, … thế nhưng lúc này, Tây y đang buộc phải đối mặt với các thách thức lớn như: vi khuẩn kháng thuốc, các thuốc kháng sinh đã bị nhờn, nhiều các loại ung bướu không tiêu trừ được.

 
Trái ngược sở hữu văn hóa phương Đông, Tây y là khoa học chữa bệnh có tính đối kháng
Phương pháp điều trị bệnh
Nhận thức của Tây y về bệnh tật hầu hết căn cứ vào tác dụng nghiên cứu và phân tích trên một số lượng lớn bệnh nhân. Công dụng sở hữu được là “đại lượng trung bình” có đặc thù hạch toán, đại diện thay mặt cho toàn bộ tổng thể quần thể, các yếu tố đặc điểm và tự nhiên đều bị loại bỏ. Vì vậy tất cả những người bị mắc cùng một bệnh, nói chung đều được chữa trị bằng cùng một dòng thuốc cho nên khó điều trị dứt điểm.

Tây y bao gồm một bộ các lý thuyết và kỹ thuật trị bệnh, từ tiêm thuốc, uống thuốc, phẫu thuật cho tới xạ trị,… Bằng cách chữa trị các triệu chứng, Tây y là con đường thẳng và đôi lúc hơi máy móc khi điều trị một bệnh nhân. Lấy ví dụ, sốt thì dùng thuốc hạ nhiệt, viêm thì dùng thuốc kháng sinh, u bướu thì dùng phẫu thuật…
Đông y và Tây y được xây dựng trên nền tảng của những triết thuyết không giống nhau
Mặt khác, Đông y có một mạng lưới hệ thống chiêu thức chuẩn đoán bệnh hết sức khác biệt. Đấy là “Biên Chứng Luận Trị” bao gồm phép Tứ Chẩn nổi tiếng: Để chữa trị bệnh tật, các thầy thuốc Đông y sử dụng 8 biện pháp cơ bản – “hãn” (làm ra mồ hôi), “thổ” (gây nôn), “hạ” (thông đại tiện), “hòa” (hòa giải), “ôn” (làm ấm), “thanh” (làm mát), “tiêu” (tiêu thức ăn tích trệ), “bổ” (bồi bổ) để phục sinh thăng bằng chỉnh thể, hóa giải mâu thuẫn giữa “chính khí” (sức chống bệnh) và “tà khí” (tác nhân gây bệnh). Trong 8 phép đó, không còn phương án nào mang tính đối kháng, tấn công trực diện vào “bệnh tà” như trong Tây y.

Những cách này đa phần là khiến cho cơ thể tự đào thải những độc tố. Chữa bệnh ngay từ phía bên trong cơ thể, ko xâm phạm, gây tác động ảnh hưởng đến những đơn vị phía bên trong. Các phương thuốc trong Đông y cũng đều là những nguyên liệu có nguồn gốc từ vạn vật thiên nhiên có thể là bông hoa, lá, hay thậm chí là thân cây, toàn bộ đều là những thảo dược lành tính. Các bài thuốc được trải qua quy trình chọn lọc trong những năm dài bắt buộc mang về hiệu quả rất cao.

Một trong những phòng khám áp dụng tinh hoa Đông y hiện nay phải kể đến phòng điều trị Bà Tư Châu, cùng đội ngũ chuyên viên kỹ thuật chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị Y học cổ truyền. Đặc biệt, với sự xuất hiện của chuyên gia Dương Thể Hoàng hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc chữa các bệnh: thoái hóa đốt sống, đau mỏi vai gáy, thoát vị đĩa đệm,… bằng phương pháp xoa bóp ấn huyệt sẽ luôn đảm bảo người bệnh được tư vấn và chữa trị một cách tận tâm và hiệu quả nhất.

Tóm lại, Đông y và Tây y được xây dựng trên nền tảng của những triết thuyết không giống nhau. Vấn đề đầu tiên cần lưu ý đó là nhận thức của Đông y về sinh lý và bệnh lý không căn cứ vào hình trạng giải phẫu thực thể, mà xuất phát từ các chức năng. Ngược lại, Tây y dựa trên từng cá thể con người và chuyên chữa bệnh có tính khẩn cấp, nguy hiểm cao. Hy vọng bài viết đã chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn cách nhìn rõ ràng hơn về chữa bệnh bằng Đông y và Tây y.
 
Nguồnvietnamconsulate-khonkaen.org
Lượt xem21/05/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng