Chủ đề dinh dưỡng

7 loại gia vị quen thuộc ngừa ung thư

Cập nhật510
0
0 0 0
7 loại gia vị quen thuộc ngừa ung thư
 
Từ xa xưa, ông bà chúng ta đã biết sử dụng các loại cây cỏ thảo dược quen thuộc để điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, cách phòng chống ung thư bằng thực phẩm đã được chứng minh mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe con người. Rất nhiều người đã biết vai trò ăn tỏi chống ung thư và áp dụng nó trong cuộc sống. Không chỉ có tỏi, còn rất nhiều loại gia vị thông dụng khác cũng có đặc tính chống ung thư vô cùng kỳ diệu. Cùng tìm hiểu cách ngừa ung thư bằng các loại rau dễ kiếm dưới đây.

1. Vai trò phòng chống ung thư bằng thực phẩm
Ung thư là một trong những loại bệnh đáng sợ nhất. Ngày nay ung thư lại càng phổ biến. Và là mối đe dọa cho sức khỏe của bất kỳ ai. Theo thống kê của WHO, ung thư gây nên cái chết của hơn 9 triệu người trên thế giới mỗi năm. Do vậy bất cứ việc gì chúng ta có thể làm hàng ngày để ngăn chặn sự tồn tại và phát triển của nó đều được quan tâm tìm kiếm. Thực phẩm ăn uống đóng vai trò quan trọng giúp giảm thiểu tác hại của ung thư cho con người.
Phòng chống ung thư bằng thực phẩm 
Một trong số các loại thực phẩm quen thuộc mà không thể thiếu trong mỗi bữa ăn là gia vị. Gia vị đã được sử dụng từ hàng ngàn năm nay để chế biến và bảo quản thực phẩm. Không những thế, loài người còn biết áp dụng các loại gia vị để chữa bệnh trong cuộc sống. Khoa học hiện đại đã nghiên cứu và chứng minh được rằng có thể phòng chống ung thư bằng thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Và nhấn mạnh vai trò của các loại gia vị quen thuộc như gừng, tỏi, ớt, nghệ… Do trong thành phần của chúng có chứa các chất chống oxy hóa, kháng khuẩn và chất chống tế bào ung thư thần kỳ.
2. Bảy loại gia vị quen thuộc ngừa ung thư
2.1. Tỏi
Tỏi thuộc họ rau alliums, bao gồm hành tây, hẹ, tỏi, hành lá. Những loại rau này có tính kháng khuẩn, ngăn chặn hình thành cục máu đông và chống tế bào ung thư. Đặc biệt ung thư dạ dày. Do tỏi chứa các hợp chất organosulfur – là chất gây ra cay mắt khi thái hành tỏi. Organosulfar làm tăng cường miễn dịch cho cơ thể và chống các tế bào ung thư. Cơ chế của chúng là ngăn chặn sự hình thành và kích hoạt của các chất gây ung thư. Tăng tốc độ sửa chữa DNA, tiêu diệt tế bào ung thư. Và gây ra quá trình chết theo chương trình của tế bào ung thư. Các món ăn từ tỏi có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng, tụy, vú, tuyến tiền liệt.
Ăn tỏi chống ung thư
Các nhà khoa học khuyến cáo nên ăn khoảng một tép tỏi mỗi ngày . Tốt nhất là sau khi cắt thái, giã nghiền hoặc xay nên để tỏi ngoài không khí trong 5 – 10 phút. Để ezyme alliin và alliinase trong tỏi tương tác với nhau tạo thành một hợp chất mới gọi là allicin có lợi ích tim mạch, kháng khuẩn và chống ung thư.
Tỏi được sử dụng trong rất nhiều món ăn. Thường bữa cơm của người Việt hay có bát nước chấm tỏi ớt. Hoặc dùng tỏi phi thơm để xào nấu các món ăn thêm ngon miệng. Làm tỏi đen ăn hàng ngày để phòng ngừa và điều trị bệnh cũng đang được người dân rất ưa chuộng.
2.2. Nghệ
Củ nghệ chứa một hợp chất gọi là curcumin. Các nghiên cứu đã cho thấy curcumin ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư khác nhau. Bao gồm ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư máu, ung thư vú… Không những thế chất này còn có đặc tính kháng viêm mạnh mẽ và thúc đẩy hỗ trợ chức năng tế bào gan.
Chống ung thư bằng thực phẩm - Nghệ
Ở những quốc gia mà người dân ăn bột nghệ hàng ngày trong một thời gian dài. Lượng ăn trung bình khoảng 1 – 2 thìa cà phê mỗi ngày thì có tỷ lệ mắc ung thư thấp hơn hẳn. Nghệ được cho vào món ăn để tạo màu vàng và hương vị hấp dẫn đặc biệt. Cũng có thể làm bột nghệ pha nước uống cùng chút mật ong hàng ngày để được hưởng lợi từ loại gia vị này.
2.3. Gừng
Một vũ khí khác trong công cuộc phòng chống ung thư sẵn có trong nhà bếp là gừng. Gừng chứa chất gingerol và zingerone được cho là có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Do đó có thể bảo vệ cơ thể chống lại khối u. Ngâm một vài lát gừng mỏng trong một tách nước nóng.
Gừng
Bạn đã có cho mình cốc trà gừng giúp giảm buồn nôn và giảm nguy cơ ung thư. Mùa lạnh có thể làm các món ăn thêm gừng hấp dẫn. Như như cá kho gừng, gà rang gừng sả, ốc xào gừng..
2.4. Sả
Sả là một hương liệu quen thuộc cho chị em phụ nữ. Có thể đun làm nước gội đầu hay trở thành tinh dầu đuổi muỗi tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng citral – một chiết xuất sả có thể kích thích tế bào ung thư tự sát. Sả có thể ức chế sự phát triển của các khối u ở đường tiêu hóa, ung thư da, phổi và thậm chí trong buồng trứng.
Sả
2.5. Ớt
Ớt chứa chất capsaicin có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Các nghiên cứu đã chứng minh capsaicin đã giết chết các tế bào ung thư phổi và tụy trong phòng thí nghiệm. Ngoài đặc tính chống ung thư của nó, capsaicin cũng đang được nghiên giúp giảm đau khớp, đau thần kinh. Nhưng bạn không nên cọ xát ớt vào vùng đau. Vì chúng có thể gây tổn thương bỏng rộp da.
Ớt
Tốt nhất nên sử dụng ớt tươi trong các món ăn hàng ngày. Hoặc có thể làm bột ớt và bảo quản cẩn thận trong lọ thủy tinh dùng dần. Ớt là gia vị phổ biến cho vào các món ăn để kích thích ngon miệng và dễ tiêu hóa.
2.6. Hạt tiêu đen
Hạt tiêu đen 
Hạt tiêu đen chứa hoạt chất piperine. Đây là một hợp chất hóa học tự nhiên có tính chất chống oxy hóa mạnh. Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Đại học Tổng hợp Michigan và được công bố trên tạp chí “Nghiên cứu và điều trị ung thư vú”. Thấy rằng hạt tiêu cùng với nghệ ức chế sự tăng trưởng của các tế bào gốc ung thư tuyến vú. Đây cũng là một vũ khí chống ung thư bằng thực phẩm rất tốt.
2.7 Bạc hà
Carvacrol là chất có mặt trong kinh giới, bạc hà, húng quế và rau mùi có khả năng chống các tế bào ung thư. Không những thế, bạc hà đã được sử dụng hàng nghìn năm nay nhằm hỗ trợ tiêu hóa, giảm chứng khó tiêu, làm dịu các cơn đau dạ dày. Nếu quá trình điều trị ung thư gây tác dụng phụ lên dạ dày, hãy thử uống một tách trà bạc hà. Bạc hà còn có tác dụng làm dịu cổ họng bị đau. Vì lý thế, đôi khi bạc hà cũng được dùng để làm giảm các vết loét miệng do hóa trị và xạ trị.
Bạc hà
Có thể thấy, chống ung thư bằng thực phẩm là một cách phòng ung thư đơn giản, tự nhiên, ít tốn kém và hiệu quả nhất có thể áp dụng ngay trong cuộc sống hàng ngày.
Nguồnthaythuocvietnam.vn
Lượt xem13/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng