Dinh dưỡng theo Đông y

​Chức năng sinh lý của tạng thận

Cập nhật840
0
0 0 0
Chức năng sinh lý của tạng thận

Khi nói đến tạng thì cơ thể chúng ta có lục phủ, ngũ tạng. Chúng ta phải dưỡng tất cả tạng phủ và cách ăn được trình bày sau đây sẽ thể hiện hàm dưỡng tất cả tạng phủ. Chúng tôi trình bày đại diện một tạng thận là vì tạng thận liên quan đến tiên thiên, liên quan đến những gì đứa con nhận được từ cha mẹ đều qua tạng thận: thể hiện qua việc thận sinh tinh và sinh noãn cầu.
Thận là gốc Tiên Thiên, nguồn gốc của sự sống
Sinh lý tạng thận theo Đông y:

Thận là gốc Tiên Thiên, nguồn gốc của sự sống. Cha mẹ có sức khỏe kém thì không thể cho con tiên thiên tốt, không thể cho con một cái “gốc” tốt, vững chãi. Gốc không tốt thì không thể sinh ra cành lá sum xuê và hoa tươi quả ngọt. Cha mẹ có sức khỏe tốt mới truyền cho con tiên thiên tốt, sự sống tốt sau này.

Thận chủ về não tủy. Thận tàng tinh, tinh sinh não tủy. Thận khỏe sẽ tạo được não đầy đủ tủy và hệ thần kinh với các tế bào khỏe mạnh và nhạy bén, nền tảng của trí thông minh. Đây là một chức năng quan trọng của thận để tạo nên một con người thông minh và trí tuệ. Khi thận bị suy thì người đó sẽ suy kém về não bộ, kéo theo suy kém về trí tuệ. Do đó, chúng ta đặc biệt quan tâm đến chức năng này của thận. Dưỡng thận trước khi có ý định sinh con cực kỳ quan trọng là vậy.
Thận khỏe sẽ tạo được não đầy đủ tủy và hệ thần kinh với các tế bào khỏe mạnh và nhạy bén
Chức năng này rối loạn sinh các bệnh về thần kinh, giảm trí nhớ, hay quên, trầm cảm, kém sáng tạo, nếu nặng gây lú lẫn.

Thận chủ về xương cốt. Thận điều khiển việc tạo xương. Bộ xương là trụ cột của cơ thể. Thận khỏe sẽ có bộ xương vững chắc, thân hình vạm vỡ, bước đi khoan thai nhưng đầy uy nghi. Xương chứa não tủy và bảo vệ não tủy nên xương yếu sẽ ảnh hưởng đến não tủy
Để xảy ra các bệnh về xương khớp như thoái hóa khớp, thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm… chứng tỏ thận đang suy.
Bộ xương là trụ cột của cơ thể, thận khỏe sẽ có bộ xương vững chắc, thân hình vạm vỡ

Thận chủ thủy. Tức là điều hòa lượng nước trong cơ thể và lọc thải những độc tố và chất cặn bã đưa ra ngoài qua đường tiểu. Những độc tố này do ăn uống đưa vào hoặc sản sinh ra trong quá trình trao đổi chất. Thận khỏe mới lọc thải hoàn toàn các độc tố ra khỏi cơ thể. Thận yếu sẽ không lọc hết độc tố ra khỏi cơ thể, nên gây nhiễm độc các cơ quan khác mà sinh bệnh. Nếu chúng ta uống nhiều nước cũng gây áp lực cho thận làm việc nhiều, như thế thận sẽ suy yếu sớm. Chúng ta ăn nhiều những chất không cần thiết và những thực phẩm không phải thức ăn của con người cũng làm cho thận làm việc quá tải và kết quả thận suy yếu sớm.
Chức năng này rối loạn gây ra chứng phù thũng và nhiều bệnh khác.
Thận là cơ quan bài tiết chính của hệ tiết niệu

Thận chủ về sinh sản. Thận mạnh giúp sản sinh tinh trùng và noãn cầu khỏe mạnh, từ đó mới tạo ra đứa con khỏe mạnh và thông minh. Thận yếu chắc chắc sinh ra tinh trùng yếu và noãn cầu yếu, như thế thì không thể sinh con được khỏe mạnh và thông minh.
Xảy ra các bệnh chứng về sinh dục, sinh lý, tuyến tiền liệt, tinh trùng, tử cung, kinh nguyệt… chứng tỏ thận đang suy.
Thận có tốt thì mới sinh ra đứa con khỏe mạnh và thông minh

Thận chủ tiền âm và hậu âm: Thận khỏe thì đại tiện và tiểu tiện điều hòa.
Rối loạn đại tiện, tiểu tiện, đau bàng quang là bệnh chứng của thận suy.
Thận khai khiếu ra tai và biểu hiện ở tóc. Ông bà mình nhận định “cái răng cái tóc là gốc con người”. Răng (xương) tốt, tóc tốt là biểu hiện của thận tốt mà thận là cái gốc của sự sống.
Các bệnh chứng về thính giác và về tóc đều biểu hiện thận yếu.
Rối loạn đại tiện, tiểu tiện, đau bàng quang là bệnh chứng của thận suy.
Hai tay liên quan với tim trong khi đó hai chân liên quan đến thận. Giữ cho hai chân ấm tức là giữ cho thận và tử cung được ấm. Đó là lý do tại sao ông bà không cho phép phụ nữ mặc quần ngắn. Vì mặc quần ngắn sẽ làm cho hai chân lạnh, kéo theo thận lạnh và tử cung lạnh, lâu ngày làm thận yếu. Tử cung lạnh (một phần do ăn nhiều thức ăn thịnh Âm) sẽ không lưu giữ được thai nhi, gây nên tình trạng sẩy thai.

Tình chí kinh hãi (sợ) sẽ hại thận. Không nên để rơi vào trạng thái kinh hãi. “Sợ quá đái trong quần” là biểu hiện ảnh hưởng đến thận. Quan hệ tình dục nhiều cũng hại thận. Tinh hao thận yếu, “Đa dâm bại thận”.
Các đôi bạn trẻ phải dưỡng thận trước khi quyết định sinh con
Các đôi vợ chồng trẻ đã bị suy thận thì chắc chắc con sinh ra sẽ bị suy thận, kém thông minh và đau ốm triền miên. Nếu ba mẹ suy thận nặng thì con sẽ bị đần độn. Muốn cho con mình được khỏe mạnh, thông minh và trí tuệ, các đôi bạn trẻ phải dưỡng thận trước khi quyết định sinh con. Điều này rất quan trọng, liên quan đến nòi giống của dòng tộc và vận mệnh của quốc gia.
NguồnĐông y sĩ Đặng Ngọc Viễn
Lượt xem03/07/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng