Bệnh thường gặp

Ung thư tuyến giáp: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Cập nhật245
0
0 0 0
Ung thư tuyến giáp: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị 
Ung thư tuyến giáp là ung thư tuyến nội tiết xảy ra rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên triệu chứng của ung thư tuyến giáp rất mơ hồ. Thường bị bỏ qua và nhầm lẫn với một số căn bệnh khác.
Ung thư tuyến giáp xảy ra ở các tế bào trong tuyến giáp, một tuyến có hình cánh bướm nằm ở cổ. Tuyến giáp có vai trò tạo ra hormone kiểm soát sự trao đổi chất, nhịp tim, huyết áp, thân nhiệt và trọng lượng cơ thể.

Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư tuyến giáp ngày càng tăng. Các bác sĩ nghĩ rằng nguyên nhân là bởi vì kỹ thuật mới cho phép chuyên viên y tế tìm ra những tế bào ung thư khi mới khởi phát, tình trạng vốn không thể tìm thấy trước đó.
Nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, ung thư tuyến giáp là một trong những dạng ung thư dễ chữa trị thành công nhất.
1. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến giáp
Theo thống kê, tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp đối với nữ là 8,4/100.000, của nam là 3,2/100.000. Trung bình nữ cao gấp 3 lần nam giới. Chiếm 1%và đứng thứ 6 trong các loại ung thư. Số người mắc bệnh ung thư tuyến giáp ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa. Độ tuổi mắc ung thư tuyến giáp phổ biến từ ngoài 30 đến 50 tuổi.
2. Bệnh ung thư tuyến giáp là gì?
Ung thư tuyến giáp là căn bệnh nội tiết tố. Các tế bào ung thư xuất hiện tại các mô tuyến giáp. Xâm lấn và phá hủy sang các mô ở vùng lân cận. Thậm chí có thể di căn xa và vào hệ thống mạch bạch huyết. Gây ra nhiều biến chứng nếu không chữa trị kịp thời.
3. 6 dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp chung
3.1. Khối u ở cổ
Tuyến giáp nằm phía trước của cổ nên dễ nhìn và sờ phát hiện khối u. Nếu khối u không biến mất nên đi gặp bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.
Khối u ở cổ cảnh báo ung thư tuyến giáp
3.2. Bị khàn giọng
U tuyến giáp chèn ép thanh quản làm thay đổi giọng nói. Nhiều người bỏ qua triệu chứng này vì nghĩ nó liên quan đến bệnh của đường hô hấp. Tuy nhiên đây là một triệu chứng quan trọng trong những dấu hiệu ung thư tuyến giáp.
Bị thay đổi giọng nói, khàn giọng cũng có thể là triệu chứng ung thư tuyến giáp 
3.3. Ho mạn tính
Tình trạng ho kéo dài, ho liên tục mà không liên quan đến các bệnh lý khác. Ho không kèm theo sốt, nôn mửa, viêm hay chứa đờm.
3.4. Khó nuốt, khó thở
Triệu chứng điển hình trong ung thư tuyến giáp. Khối u chèn ép khí quản khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở đồng thời gây cảm giác vướng, khó nuốt khi tiêu hóa thức ăn.
Người bị ung thư tuyến giáp thường có Cảm giác khó nuốt, vướng nghẹn ở cổ 
3.5. Nổi hạch to ở cổ
Khi các khối u tuyến giáp phát triển với kích thước bé chưa thể phát hiện bằng nhìn hay sờ. Bạn có thể gặp triệu chứng hạch ở cổ. Các khối hạch này di động, đôi khi gây khó nuốt cho bạn. Nên đi sàng lọc bệnh tuyến giáp ngay nếu thấy xuất hiện triệu chứng này.
Dấu hiệu nguy hiểm nổi hạch to vùng cổ cảnh báo nguy cơ ung thư tuyến giáp 
Nguyên nhân chủ yếu là do khối u kích thước lớn và kích thích đám rối thần kinh ở cổ. Gây đau đớn, căng tức cho người bệnh.
4. Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp theo từng giai đoạn
4.1. Giai đoạn đầu
Đây là giai đoạn có tiên lượng bệnh tốt nhất. Tuy nhiên dấu hiệu thường mơ hồ, không rõ ràng và dễ bị bỏ qua. Khối u vẫn trong giới hạn của tuyến giáp và không di chuyển sang các vùng và vị trí khác. Một số dấu hiệu bệnh nhân có thể gặp phải như nổi hạch, khàn tiếng, khó thở. Nên thăm khám bác sĩ ngay khi bạn thấy những triệu chứng bất thường.
4.2. Giai đoạn 2
Nhìn chung ung thư tuyến giáp biểu hiện khá giống với giai đoạn 1 nhưng mức độ nghiêm trọng hơn. Kích thước khối u từ 2-4 cm, có thể gồm 1 hoặc nhiều khối u. Chúng vẫn trong giới hạn tuyến giáp và chưa lan sang các vùng hoặc các mạch bạch huyết. Bệnh nhân có thể nhìn hoặc sờ thấy khối u ở cổ. U lành sẽ di chuyển lên xuống khi nuốt. U ác tính thường không di động. Người bệnh sẽ cảm thấy nuốt khó, nuốt nghẹn, khó thở, thậm chí đau khi nuốt.
4.3. Giai đoạn 3
Bước vào giai đoạn 3, ung thư tuyến giáp đã có sự tăng sinh về kích thước. Trung bình khối u lớn hơn 4 cm, đã phát triển ra ngoài phạm vi tuyến giáp. Có thể lan đến các hạch bạch huyết gần cổ hoặc không. Không có sự di căn đến các cơ quan xa. Ung thư tuyến giáp triệu chứng nghiêm trọng hơn giai đoạn trước rất nhiều. Khó thở, khó nuốt, nuốt nghẹn, đau khi nuốt do khối u chèn ép và xuất hiện hạch ở cổ.
Xuất hiện hạch ở cổ là triệu chứng chủ yếu của ung thư tuyến giáp giai đoạn 3
4.4. Giai đoạn 4
Đây là giai đoạn cuối, mức độ nghiêm trọng và gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Các tế bào ung thư đã lan vào hạch bạch huyết và di căn tới các cơ quan xa. Khối u xâm lấn các cơ quan vùng cổ với kích thước lớn. Gây khó khăn cho người bệnh khi nuốt, giọng nói bị khàn, khó thở do khối u chèn ép thanh quản, khí quản. Hạch cổ nổi to dọc theo khí quản, góc hàm, vùng hố thượng đòn… Khối u bó chặt vùng cổ, kích thích đám rối thần kinh nên bệnh nhân thường xuyên cảm thấy căng tức, bó nghẹt cổ. Bệnh nhân ho nhiều, ho lâu ngày, ho ra máu trong những trường hợp đã di căn vào phổi.
Ung thư tuyến giáp di căn phổi 
Phát hiện ung thư tuyến giáp càng sớm thì tiên lượng bệnh càng tốt. Đừng bỏ qua những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Lưu ý đến chế độ ăn uống để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Và nên khám sàng lọc tuyến giáp thường xuyên và định kì.
5. Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp
Hiện nay giới khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư tuyến giáp.
Ung thư tuyến giáp gây ra bởi những thay đổi trong các tế bào trong tuyến giáp (đột biến). Các đột biến cho phép các tế bào phát triển và nhân lên nhanh chóng. Các tế bào này cũng mất khả năng chết, không giống như các tế bào bình thường.
Các tế bào tuyến giáp bất thường tích lũy tạo thành một khối u. Các tế bào bất thường có thể xâm nhập các mô lân cận và có thể lây lan khắp cơ thể.
Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp
- Giới tính: Ung thư tuyến giáp thường gặp ở nữ giới hơn nam giới
- Tiếp xúc với chất phóng xạ có nồng độ cao: Bao gồm việc điều trị bức xạ ở đầu, cổ và bụi phóng xạ từ các nguồn như nhà máy điện hạt nhân hoặc thử nghiệm vũ khí
- Một số hội chứng gen di truyền: Có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp bao gồm ung thư tuyến giáp tủy trong gia đình, tân sinh đa tuyến nội tiết và hội chứng ung thư đại tràng di truyền.
Ung thư tuyến giáp tái phát
Mặc dù đã được điều trị nhưng ung thư tuyến giáp cũng có thể tái phát, mặc dù bạn đã phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp. Điều này có thể xảy ra nếu các tế bào ung thư vi mô lan ra ngoài tuyến giáp trước khi nó được loại bỏ.
Ung thư tuyến giáp có thể tái phát ở các vị trí sau:
- Các hạch bạch huyết ở cổ

- Các mảnh nhỏ của mô tuyến giáp còn sót lại sau khi phẫu thuật

- Các khu vực khác của cơ thể
6.  Điều trị ung thư tuyến giáp
Việc lựa chọn phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp phụ thuộc vào loại và giai đoạn của ung thư tuyến giáp, thể trạng sức khỏe và sở thích.
Ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang:
- Phẫu thuật: đây là phương pháp phổ biến nhất đối với loại còn chưa lan sang các phần khác của cơ thể. Phẫu thuật cắt bỏ bao gồm cắt thùy giáp trạng, cắt tuyến giáp toàn phần, cắt tuyến giáp bán phần, nạo vét hạch cổ.
- Điều trị nội tiết: sử dụng các loại thuốc như Levothyroxin (T4) hoặc Liothyronine (T3) nhằm thay thế hormon kích thích tuyến giáp TSH -1 (hormon tuyến uyên có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào lành tính và ác tính tại tuyến giáp). Mục đích giảm tối đa tỷ lệ tái phát và di căn xa sang các tổ chức khác.
- Điều trị tia xạ: dùng trong trường hợp bệnh di căn xa, ung thư xâm lấn tại chỗ hoặc còn sót lại tế bào ác tính sau khi phẫu thuật.
Ung thư tuyến giáp thể tủy:
- Phẫu thuật: ung thư tuyến giáp thể tủy thường có di căn hạch ở giai đoạn sớm nên việc phẫu thuật cắt giáp toàn phần, nạo hạch cổ phòng ngừa một bên khi bướu lớn 1 cm và hai bên trong các trường hợp di truyền và xạ trị bổ túc sau mổ khi có nguy cơ tái phát cao.
- Hóa trị và điều trị nội tiết không được ưu tiên sử dụng. Chỉ dùng khi các biện pháp khác không hiệu quả.
Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa:
- Loại ung thư tuyến giáp này thường được điều trị bằng hóa chất đơn thuần hoặc kết hợp xạ trị còn không thể phẫu thuật được.
Cách phòng ngừa ung thư tuyến giáp
Các bác sĩ không chắc chắn về nguyên nhân gây ra hầu hết các trường hợp mắc ung thư tuyến giáp, vì vậy không có cách nào để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp ở những người có nguy cơ mắc bệnh trung bình.
Còn với những người có nguy cơ mắc bệnh cao như những người hay tiếp xúc với chất phóng xạ hoặc tiền sử gia đình từng có người mắc bệnh, tiền sử mắc bệnh bướu cổ viêm tuyến giáp, họ nên đi khám để được bác sỹ tư vấn.

Không chỉ ung thư tuyến giáp, mọi người nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng cũng như lối sốnglành mạnh và tập thể dục thường xuyên để phòng ngừa các loại bệnh ung thư khác.
NguồnTổng hợp
Lượt xem03/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng