Bệnh người cao tuổi

Những nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối

Cập nhật842
0
0 0 0
Những nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối
Thoái hóa khớp gối là một bệnh mạn tính thường gặp xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi. Tuy không quá nguy hiểm nhưng cơn đau khớp gối do thoái hóa ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, công việc và cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Nếu tình trạng diễn biến nặng mà không được chữa trị kịp thời đúng cách, người bệnh thể bị dính khớp cứng khớp, nguy cơ tàn phế sau đó. Bài viết sau đây sẽ trình bày về những nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối thường gặp. 
Các triệu chứng của thoái hóa khớp
1. Nguyên nhân gây thoái hoá khớp gối nguyên phát
Nguyên nhân thoái hóa khớp gối nguyên phát là nhóm nguyên nhân chủ yếu gây thoái hóa khớp gối. Tuổi tác là yếu tố nguy cơ chính của nhóm nguyên nhân này. Bệnh thoái hóa khớp gối thường xuất hiện muộn trên đối tượng trung niên và người cao tuổi.
Quá trình thoái hóa khớp gối 
Ở những người cao tuổi là do quá trình lão hóa của mô khớp hoặc sụn khớp theo thời gian. Các sụn khớp vì thế mất tính đàn hồi, khô cứng, nứt vỡ và dễ bị bào mòn. Khi hoạt động, sụn sẽ chạm vào đầu xương gây tổn thương ở những nơi chịu áp lực mạnh. Tình trạng này thường hay gặp ở người 40-50 tuổi trở lên và ở phụ nữ sau khi mãn kinh.
Có đến 80% người bị thoái hóa khớp gối là nữ giới trên 50 tuổi. Phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, lượng nội tiết tố nữ suy giảm đáng kể. Hậu quả gây ra nhiều vấn đề cho hệ xương khớp, trong đó có khớp gối.
Tuy nhiên, nguyên nhân thoái hóa khớp này không hoàn toàn chỉ xảy ra ở người lớn tuổi. Nhiều năm trở lại đây bệnh còn gặp nhiều ở những người trẻ tuổi. Vì vậy, cần chủ động đề phòng bệnh từ khi còn trẻ.
2. Nguyên nhân gây thoái hoá khớp gối thứ phát

Nguyên nhân thoái hóa khớp gối thứ phát gặp ở mọi lứa tuổi, có thể do:
2.1. Sau các chấn thương
Chấn thương khớp gối do tai nạn trong lao động, tai nạn sinh hoạt hoặc thể dục thể thao dẫn tới tình huống gãy xương, can lệch… Điều này làm tổn thương và thay đổi trục khớp khiến cho khớp gối yếu hơn và dễ bị thoái hóa theo thời gian.
2.2. Các bất thường trục khớp gối
Các bất thường trục khớp gối bẩm sinh như khớp gối quay ra ngoài, hay khớp gối quay vào trong. Một số trường hợp do khớp gối quá duỗi cũng là nguyên nhân thứ phát gây nên thoái hóa khớp gối
2.3. Sau các tổn thương viêm tại khớp gối
Các bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, lao khớp, viêm mủ khớp gối. Hay bệnh gout, chảy máu trong khớp trong bệnh Hemophilia… dẫn tới tình trạng tổn thương viêm tại khớp gối. Nếu không được kiểm soát và điều trị tốt có thể làm ảnh hưởng tới các tổ chức xương sụn, dây chằng, gân cơ của khớp khối. Lâu dần gây nên thoái hóa khớp gối đi kèm.
3. Một số yếu tố nguy cơ khác của thoái hóa khớp gối
3.1. Thừa cân béo phì
Thừa cân béo phì là một yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh thoái hóa khớp gối. Nếu trọng lượng cơ thể quá nặng tạo áp lực lớn lên khớp gối. Sụn khớp gối bị quá tải sẽ nhanh hao mòn và thoái hóa theo thời gian.
3.2. Chế độ ăn uống
Chế độ ăn uống cũng giữ một vai trò quan trọng trong việc giúp xương chắc khỏe. Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo thiếu canxi hoặc chất nhờn cho khớp làm khớp gối giòn yếu và hoạt động kém linh hoạt.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống quá nhiều rượu bia cũng có thể gia tăng tình trạng thoái hóa khớp gối.
3.3. Thuốc
Các loại thuốc chống viêm giảm đau có chứa corticoid cũng có thể là nguyên nhân làm nặng thêm tình trạng thoái hóa khớp gối. Thực tế có rất nhiều người khi đau khớp gối tự tìm các cơ sở điều trị tại nhà tiêm trực tiếp corticoid vào khớp. Hoặc uống các thuốc nam thuốc bắc hoặc thuốc có chứa corticoid một cách bừa bãi. Việc này trước mắt có thể giúp giảm đau giảm viêm nhanh. Nhưng nếu lạm dụng corticoid thì dần dần sẽ dẫn đến tình trạng giòn xương và thoái hóa khớp càng nặng hơn.
3.4. Mắc một số bệnh lý khác
Những người bị mắc các bệnh như loãng xương, đái tháo đường có nguy cơ thoái hóa khớp gối cao gấp 2 lần so với người khỏe mạnh.
3.6. Một số thói quen sinh hoạt nghề nghiệp
Khớp gối là khớp chịu tải của cơ thể và là vị trí rất thường gặp của thoái hóa khớp. Nhiều yếu tố nghề nghiệp, tính chất công việc và các thói quen sinh hoạt có thể ảnh hưởng xấu đến khớp gối. Thường xuyên nâng vật nặng, gấp gối, quỳ, đứng quá lâu… là các động tác thúc đẩy quá trình thoái hóa khớp gối. Nghiên cứu của Hội Thấp khớp học Việt Nam thấy rằng đa số bệnh nhân thoái hóa khớp gối là người lao động với đặc thù là công việc tay chân chiếm hơn 80%.
Thoái hóa khớp gối là căn bệnh về xương khớp rất phổ biến trên thế giới. Với tần suất bệnh tăng theo tuổi và ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam, bệnh thoái hóa khớp chiếm đến 10,4% các bệnh về xương khớp. Người dân cần biết về các nguyên nhân thoái hóa khớp gối để hạn chế phát triển bệnh lý này.
Nguồn
Lượt xem18/04/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng