Bệnh thường gặp

Người bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì?

Cập nhật225
0
0 0 0
Người bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì?
U xơ tiền liệt tuyến là căn bệnh phổ biến ở nam giới tuổi ngoài tứ tuần. Dù là căn bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó mang đến nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt. Vì thế cần kết hợp điều trị và chế độ dinh dưỡng hợp lý để cải thiện. Hãy cùng theo dõi xem người bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì qua bài viết dưới đây!
1. Nguyên tắc dinh dưỡng chung
1.1. Chế độ ăn hợp lý
Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ nâng cao hiệu quả điều trị (ảnh sưu tầm)
Không chỉ nên quan tâm đến bị phì đại tuyến tiền liệt nên ăn gì mà cũng cần phải biết đến một chế độ ăn hợp lý hàng ngày. Hãy ăn nhiều rau xanh và các loại củ quả giàu vitamin. Nên hạn chế đồ dầu mỡ, cay nóng như ớt, hạt tiêu…vì chúng sẽ làm cho tuyến viêm phát triển hơn. Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…
1.2. Uống nước đúng thời gian
Một ly nước vào buổi sáng và buổi trưa rất tốt cho cơ thể, giúp thanh lọc và điều hòa quá trình trao đổi chất. Còn buổi tối lại nên uống ít nước vì uống nhiều nước buổi tối có thể làm bạn đi tiểu cả đêm.
1.3. Chế độ sinh hoạt hợp lý
Hãy duy trì việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày (ảnh sưu tầm)
Hãy duy trì việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Bơi, cầu lông, bóng ném…là những môn lý tưởng bạn có thể tham khảo để tập. Nên hạn chế việc ngồi quá lâu ở một vị trí và đừng để đầu óc quá căng thẳng.
2. Một số thực phẩm tốt cho người bệnh phì đại tuyến tiền liệt
2.1. Vừng
Vừng rất giàu kẽm. Loại khoáng chất này rất cần thiết cho sức khỏe của tuyến tiền liệt. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Tiết niệu của Ấn Độ, nam giới bị u xơ tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt có nồng độ kẽm trong cơ thể thấp hơn 75% so với những người có tuyến tiền liệt khỏe mạnh.
Vừng giàu kẽm, tốt cho sức khỏe của tuyến tiền liệt (ảnh sưu tầm)
Kẽm có nguồn gốc thực phẩm dễ hấp thu hơn so với các loại thuốc bổ sung kẽm. Ngoài hạt vùng ra còn có hạnh nhân và hạt bí ngô cũng chứa hàm lượng kẽm cao, tốt cho người bệnh phì đại tuyến tiền liệt.
2.2. Cà chua
Đây là sự lựa chọn vừa tiết kiệm vừa hiệu quả trong chế độ ăn cho người u xơ tuyến tiền liệt. Cà chua chứa nhiều loại vitamin như A, C, K, B6 và các vi chất thiết yếu như Kali, Magie. Đặc biệt loại quả này chứa một lượng cực nhỏ cholesterol và các chất béo bão hòa giúp bảo vệ tuyến tiền liệt. Hơn nữa, cà chua chứa một lượng lớn chất chống oxi hóa, giúp hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư.
Cà chua giúp hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư (ảnh sưu tầm)
Cà chua khi được chế biến sẽ dễ hấp thụ chất dinh dưỡng hơn. Vì vậy, các món canh hay xào, sốt…dễ chế biến mà lại phát huy tác dụng của cà chua.
2.3. Giá đỗ
Nếu bạn đang đau đầu nghĩ xem phì đại tuyến tiền liệt nên ăn gì, hãy nhớ tới giá đỗ. Với nhiều chất dinh dưỡng và lượng vitamin cao, giá đỗ giúp chống oxi hóa, chống viêm và ngăn ngừa ung thư. Ăn giá đỗ còn giúp đấng mày râu cải thiện khả năng sinh lý.
Giá đỗ giúp chống oxi hóa, chống viêm và ngăn ngừa ung thư (ảnh sưu tầm)
Cách chế biến giá đỗ rất đơn giản, có thể ăn sống hay nấu các món xào, món canh…nhưng bạn nên ăn lượng vừa phải và lưu ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
2.4. Thực phẩm giàu vitamin E
Các loại thực phẩm giàu vitamin E là chìa khóa cho câu hỏi phì đại tuyến tiền liệt nên ăn gì. Sử dụng dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu oliu cải thiện tình trạng bệnh rất tốt.
2.5. Rau bắp cải
Chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxi hóa, rau bắp cải giúp tái sinh các tế bào chết và cải thiện bệnh u xơ tuyến tiền liệt rất tốt.
Rau bắp cải giúp tái sinh các tế bào chết và cải thiện bệnh u xơ tuyến tiền liệt  (ảnh sưu tầm)
Có nhiều món ngon từ bắp cải như salad, xào, nấu canh…
2.6. Đậu xanh
Chất flavonoid có trong đậu xanh giúp ức chế các tế bào ung thư, hạn chế sự phát triển của u xơ tiền liệt tuyến. Đậu xanh có tính mát nên bạn có thể dùng để hạ huyết áp hay trị lở loét.
Đậu xanh (ảnh sưu tầm)
Một bát chè ngọt thanh là món ăn cực hấp dẫn từ đậu xanh mà ai ai cũng có thể chế biến. Ngoài ra còn có thể nấu cháo hay đồ xôi đậu xanh…
2.7. Các loại hạt
2.7.1 Hạt Macadamia 
Hạt Macadamia (ảnh sưu tầm)
Hạt Macadamia chứa hơn 20 loại vitamin thiết yếu, giàu Omega 3, 6, 9 và 87% axit béo không no. Ăn hạt chia giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, bảo vệ tim mạch và cải thiện các bệnh như u xơ tiền liệt tuyến. Hiện nay có các sản phẩm hạt Macca nhân, Macca nhân vị muối biển hay Macca cả vỏ đóng túi rất tiện lợi.
2.7.2. Quả óc chó
 Quả óc chó (ảnh sưu tầm)
Đây là “vua của các loại hạt”. Hàm lượng dinh dưỡng trong hạt óc chó cao nhất trong các loại, đặc biệt là hàm lượng Omega 3, sắt, canxi, chất xơ…Óc chó có rất nhiều lợi ích với sức khỏe con người. Ăn hạt óc chó giúp phòng chống đột quỵ, bệnh tim, tăng cường đề kháng, chống ung thư.
2.7.3. Hạt hạnh nhân
Hạt hạnh nhân (ảnh sưu tầm)
Hạnh nhân giúp cân bằng lượng cholesterol, điều hòa huyết áp, giàu vitamin E. Hạnh nhân rất tốt cho tim và có các chất chống lại tế bào ung thư. Sử dụng loại hạt này thường xuyên giúp tăng khả năng miễn dịch. Người bệnh phì đại tuyến tiền liệt nên sử dụng loại hạt này để cải thiện sức khỏe.
2.7.4. Hạt Chia
 Hạt Chia (ảnh sưu tầm)
hạt chia chứa nhiều vitamin, chất xơ và Omega 3, khoáng chất như canxi, photpho. Chia là loại hạt giúp chống lại các bệnh như tim mạch, tiểu đường, cải thiện gan…
2.7.5. Hạt dẻ
Chứa chất oxi hóa cùng vitamin và khoáng chất phong phú, hạt dẻ giúp cải thiện sức khỏe của chúng ta, nhất là những người mắc u xơ tuyến tiền liệt.
Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về người bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì. Ngoài điều trị bệnh thì chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Để biết thêm nhiều mẹo hay cũng như bài thuốc dân gian bổ ích khác cho chính mình và người thân trong gia đình, bạn có thể tham khảo thêm tại website: http://thaythuocvietnam.vn/.
Nguồnthaythuocvietnam.vn
Lượt xem03/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng