Bệnh thường gặp

Chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc

Cập nhật537
0
0 0 0
Chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc
1. Hoa ngũ sắc
Hoa ngũ sắc là một loại cây nhỏ (thân thảo). Thân cây nhiều lông mềm, cao khoảng 25-50cm. Hoa có mùi hôi đặc trưng.

Hoa ngũ sắc thường mọc hoang ở khắp nơi, nhất là ở các vùng nông thôn. Lá cây mọc đối nhau, hình trứng hay ba cạnh, dài 2-6cm, rộng 1-3cm. Mép lá có răng cưa tròn, hai mặt đều có lông, mặt trên của lá đậm màu hơn. Hoa ngũ sắc thường có màu tím hoặc xanh.
Cây hoa ngũ sắc có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới châu Mỹ, phát tán tự nhiên khắp nơi. Ở Việt Nam, cây mọc hoang dại trên mọi loại địa hình. Theo Đông y, hoa ngũ sắc có vị hơi đắng, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, cầm máu. Thường dùng làm thuốc chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong các trường hợp sổ mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp và mãn tính

Ngoài ra, còn chữa chảy máu ngoài da do chấn thương, sưng, đau, mụn nhọt, ngứa lở, eczema bằng cách dùng cây tươi rửa thật sạch với nước muối, giã nát, đắp lên chỗ đau, hoặc nấu nước tắm rửa.
Thành phần cây hoa ngũ sắc chứa 0,16% tinh dầu. Trong đó có chứa geratocromen, cadinen, caryophyllen… là các hoạt tính có khả năng tiêu viêm, giảm phù nề, chống lại các đợt viêm xoang cấp và mãn tính. Hơn thế nữa, các chất này ngoài khả năng chống viêm còn kích thích niêm mạc mũi tăng xuất tiết. Khi dùng, niêm mạc xoang sẽ có cảm giác rát, bỏng, nước mũi chảy nhiều hơn. Từ đó, chất nhầy, mủ trong hốc xoang sẽ bị đào thải, mũi thông thoáng, và hít thở dễ hơn, đẩy lùi bệnh viêm xoang.
Cây hoa ngũ sắc thường dùng làm thuốc chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong các trường hợp sổ mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp và mãn tính

Đây là giống cây dại nên rất dễ sống và phát triển mạnh. Người ta thường hái cả cây, bỏ rễ, dùng tươi hoặc phơi khô.
Đây là phương pháp điều trị viêm xoang bằng đông y phổ biến và rất hiệu quả.

2. Tác dụng của hoa ngũ sắc trong chữa viêm xoang
Trong hoa ngũ sắc có khoảng 0.16% tinh dầu màu vàng nhạt đến vàng nghệ, mùi thơm dễ chịu. Trong đó chứa cadinen, caryophyllen, geratocromen, và một số thành phần hóa học khác có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mãn tính.

Hoa ngũ sắc bên cạnh tác dụng chống viêm còn kích thích niêm mạc mũi tăng xuất tiết. Khi dùng, người bệnh sẽ thấy rát bỏng toàn bộ niêm mạc mũi, nước mũi chảy nhiều hơn kéo theo mủ đọng trong lòng xoang và hốc mũi.
Hoa ngũ sắc chữa viêm xoang hiệu quả
3. Cách chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc
Chỉ là một loại cây cỏ mọc hoang ngoài vườn nhưng bài thuốc chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc lại vô cùng hiệu nghiệm. Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách dùng cây hoa ngũ sắc chữa viêm xoang. 
Cách chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc 
Cách chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc:
  • Hái một ít cây ngũ sắc tươi về, rửa sạch đất và bụi bẩn, để ráo nước.
  • Sau đó giã nát, vắt lấy nước tẩm vào bông (nếu ít nước có thể pha thêm với ít cồn 70 độ).
  • Dùng bông này nhét vào lỗ mũi bên đau khoảng 15 – 20 phút. Bông thuốc sẽ giúp hút dịch mủ trong xoang mũi ra ngoài.
  • Sau khi rút bông ra khỏi mũi, xì mũi nhẹ nhàng để dịch và mủ chảy ra hết. Không nên xì mũi mạnh vì mủ từ trong mũi xoang có thể đi qua đường nối thông giữa mũi và tai (gọi là vòi nhĩ) gây viêm tai giữa cấp.
  • Mỗi ngày làm khoảng 2- 3 lần, liên tục trong 1 tuần hoặc đến khi hết các triệu chứng của bệnh viêm xoang.
Xông hơi chữa viêm xoang với cây hoa ngũ sắc
Xông hơi là cách chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc phổ biến và đơn giản nhất, vừa có tác dụng làm thông mũi, hỗ trợ điều trị viêm xoang vừa giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Bạn cần chuẩn bị 1 nắm cây hoa ngũ sắc tươi (nếu không có tươi dùng khô cùng được nhưng hiệu quả thấp hơn), rửa sạch, cho vào nồi nấu sôi và tiến hành xông.
  • Khi xông lưu ý không xông ở nhiệt độ quá cao, nên giữ khoảng cách để tránh bị phổng, vừa xông vừa cố gắng hít sâu để hơi vào hốc xoang.
  • Thực hiện xông từ 10-15 phút sau đó tiến hành xì nhẹ mũi để đẩy chất nhầy ra ngoài sau, nên kiên trì thực hiện 2-3 tuần để thấy hiệu quả, ngoài ra, cũng đừng quên rửa sạch mũi sau đó và trước khi xông để mang lại hiệu quả cao hơn nhé!

Dùng nước cốt cây hoa ngũ sắc
Đây là cách chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc có tác động mạnh hơn và hỗ trợ điều trị viêm xoang cao hơn, phù hợp với các trường hợp viêm xoang mãn tính, bị lâu năm.
Để chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc theo cách này bạn cần:
  • Sử dụng một nắm cây hoa ngũ sắc tươi, sau đó giã nhuyễn, lấy nước cốt
  • Vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý
  • Tiến hành nhỏ mũi ngày 2-3 lần. Hoặc nếu thấy khó chịu bạn có thể dùng tăm bông thấm dung dịch và cho vào mũi từ 3-5 phút.
Với cách này khi mới bắt đầu bạn sẽ cảm thấy khá khó chịu vì mũi nóng, rát. Tuy nhiên chỉ cần thực hiện 2-3 lần sẽ đỡ hơn. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng không nên quá lạm dụng vì có thể làm rát, nóng, tổn thương niêm mạc mũi.

Kết hợp cây hoa ngũ sắc và ké đầu ngựa
Cách chữa viêm xoang bằng phương pháp nhỏ nước cốt cây hoa ngũ sắc khiến bệnh nhân cảm thấy nóng rát, khó chịu thì ké đầu ngựa hay còn gọi là thương nhĩ tử sẽ là vị thuốc giảm được độ rát, đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
Chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc kết hợp ké đầu ngựa
Ké đầu ngựa hay còn gọi là thương nhĩ tử sẽ là vị thuốc giảm được độ rát, đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả khi kết hợp với cây hoa ngũ sắc
Cụ thể, bạn cần chuẩn bị:
  • 16g ké đầu ngựa
  • 30g kim ngân hoa
  • 15g cây hoa ngũ sắc tươi
  • Cho các nguyên liệu vào nồi với 4 chén nước, sắc còn 1 chén để uống, ngày 2 lần, kiên trì từ 5-7 ngày để thấy hiệu quả.
4. Những lưu ý khi chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc
Hoa ngũ sắc chỉ nên dùng trong giai đoạn viêm xoang đang có mủ vàng xanh tồn đọng, tránh hiện tượng lỗ thông mũi xoang bị bít tắc do mủ.

Đến giai đoạn nước mũi chuyển sang dịch trong, người bệnh nên phối hợp với các thuốc có tác dụng giảm xuất tiết của niêm mạc mũi. Nếu tiếp tục dùng hoa ngũ sắc, mũi sẽ  liên tục chảy nước.

Trước khi chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc, người bệnh cần tham khảo thêm các bác sĩ để có được hiệu quả điều trị cao.
NguồnTheo Nội khoa Việt Nam
Lượt xem22/05/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng