Sắc màu giới tính

Người bị đi tiểu buốt, tiểu rắt nên ăn gì?

Cập nhật488
0
0 0 0
Người bị đi tiểu buốt, tiểu rắt nên ăn gì?

Tiểu buốt, tiểu rắt là gì?
Tiểu rắt ( hay còn gọi là đái rắt) là tình trạng người bệnh mất khả năng kiểm soát tiểu tiện, bàng quang bị căng giãn và ép nước tiểu ra ngoài khi chưa tích đủ lượng nước tiểu.
Đái rắt khiến cuộc sống của người bệnh bị đảo lộn, công việc, sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng nặng nề do phải đi tiểu tiện nhiều lần cả ngày và đêm.
Nguyên nhân gây ra tiểu buốt, tiểu rắt.
Tiểu buốt, tiểu rắt có thể gặp ở cả nam và nữ trong mọi độ tuổi
Nguyên nhân tiểu buốt, tiểu rắt ở nam giới:
  • Do nóng trong.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Khoảng 80% nhiễm trùng đường tiểu là do vi khuẩn E.coli xâm nhập và gây bệnh. Nam giới ít gặp nhiễm trùng đường tiểu hơn phụ nữ.
  • Do các bệnh về tuyến tiền liệt thường gặp: phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tiền liệt tuyến), viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt.
  • Sỏi và các dị vật: sỏi thận, sỏi bàng quang,sỏi niệu quảng...làm cản trở dòng nước tiểu xuống niệu quản, bàng quang và gây tiểu buốt kèm tiểu rắt. Bệnh có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới.
  • Căng thẳng, stress lo âu kéo dài
Nguyên nhân tiểu rắt ở nữ giới:
  • Nhiễm khuẩn đường tiểu: tỉ lệ nhiễm khuẩn đường tiểu ở phụ nữ cao hơn nam giới do niệu đạo của nữ giới ngắn hơn nên vi khuẩn dễ thâm nhập vào niệu đạo, âm đạo gây bệnh hơn.
  • Do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng,...
  • Do nóng trong
  • Do bệnh lây qua đường tình dục chủ yếu là bệnh lậu
 Tiểu buốt, tiểu rắt mang đến rất nhiều phiền toái cho con người. Vậy bị đi tiểu buốt nên ăn gì? Hay ăn gì trị tiểu buốt? 
1. Bí đao
Bí đao được dùng trong việc điều trị tiểu buốt, tiểu rắt (ảnh: Internet)
Dùng bí đao để chữa bị tiểu buốt, tiểu rắt rất hiệu quả, nhất là khi bệnh mới khởi phát. Có thể chế biến bí đao theo 3 cách:
 – Gọt vỏ, rửa sạch và ăn sống
 – Gọt vỏ, rửa sạch, giã lấy nước uống
 – Luộc bí đao với nước và ăn hàng ngày
2. Sắn dây

– Củ sắn dây cạo sạch vỏ, thái miếng nhỏ, phơi khô sau đó đem sấy. Giã nhỏ từng miếng sắn đã sấy khô, rây mịn và hòa với đường uống nước hàng ngày.
3. Lẩu cá lóc (cá quả) rau đắng
Món ăn bổ dưỡng có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu (ảnh: Internet)
Cá lóc nấu cùng rau đắng, hoa chuối, nêm gia vị vừa ăn và thêm các loại rau thơm là một món ăn rất tốt cho người bị tiểu buốt, tiểu rắt.
4. Canh atiso thịt vịt
Hoa atiso tươi rửa sạch, nấu cùng thịt vịt chặt miếng vừa ăn và nêm gia vị. Đây cũng là món ăn giúp  thanh nhiệt, chữa tiểu buốt, tiểu rắt hiệu quả.
5. Canh cua rau nhút
Canh cua rau nhút là món ăn chữa tiểu buốt, tiểu rắt rất hiệu quả (Ảnh: Internet)
Rau nhút rửa sạch, cua đồng giã nhỏ, lọc lấy thịt, nấu cùng khoai sọ, nêm gia vị vừa ăn. Món canh này có thể sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày.
6. Canh mướp đắng nhồi thịt
Canh mướp đắng nhồi thịt có tác dụng làm mát, thanh nhiệt cơ thể (Ảnh: Internet)
Mướp đắng bỏ ruột; thịt, rau thơm, mộc nhĩ, nấm hương băm nhỏ, nêm gia vị vừa ăn. Nhồi hỗn hợp đã băm nhỏ vào trong quả mướp đắng, sau đó đổ thêm nước vào và nấu canh. Canh mướp đắng nhồi thịt còn có tác dụng chữa mụn, nhọt.
7. Canh hến nấu chua
 Canh hến nấu chua cũng là món ăn chữa tiểu buốt, tiểu rắt (Ảnh: Internet)
Thịt hến nấu cùng dọc mùng, dứa, đậu bắp, rau ngổ, gia vị vừa đủ là món ăn được rất nhiều người ưa thích.
Thịt hến có tác dụng dưỡng huyết, mát can giải độc,… Dứa giúp thanh nhiệt, lợi tiểu… Cà chua, đậu bắp, dọc mùng thanh thấp nhiệt, thông tiểu…
Để phòng bệnh, nên hạn chế món ăn cay nóng như tiêu, ớt, gừng… Các loại thịt như thịt chó, thịt dê, thịt chim và các loại thịt cá phơi khô, kho, muối mặn, để lâu cũng không có thể gây nên chứng tiểu buốt, tiểu rắt. Không nên sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, thuốc lào, …
Nguồnthaythuocvietnam.vn
Lượt xem11/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng