Khóa chăm sóc bà bầu sau sinh

Top 5 cách dùng gạo lứt giúp mẹ “lợi sữa và giảm cân”

Cập nhật502
0
0 0 0
Top 5 cách dùng gạo lứt giúp mẹ “lợi sữa và giảm cân”
Việc cải thiện vóc dáng sau sinh nhưng không được ảnh hưởng đến nguồn sữa luôn là vấn đề khiến các mẹ bỉm sữa cảm thấy đau đầu. Thấu hiểu được điều đó, dinhduongtrilieu.com sẽ giới thiệu đến bạn 5 cách dùng gạo lứt giúp lợi sữa giảm cân, có thể thực hiện nhanh chóng, tốn ít thời gian dành riêng cho các mẹ sau sinh. 
1. Cách làm trà gạo lứt lợi sữa giảm cân
Gạo lứt từ trước đến nay vẫn được biết đến là nguyên liệu giúp giảm cân an toàn, hiệu quả nhờ làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Khi kết hợp cùng trà xanh có nhiều amino acids, giúp bổ sung vitamin A, C, B, tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh. 
Để thực hiện làm trà gạo lứt, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:  
  • Gạo lứt: 100g 
  • Trà túi lọc: 2 gói
  • Máy xay sinh tố
  • Nồi, chảo, cốc, thìa, muôi khuấy, bình pha trà
Cách thực hiện: 
Pha trà
Bước 1: (Pha trà): Cho 2 gói trà túi lọc vào bình, thêm nước sôi 80 – 85 độ C vào bình, ủ trà trong khoảng 5 – 7 phút rồi bỏ phần bã.
Bước 2: (Loại bỏ hạt xấu): Trong lúc chờ ủ trà, bạn kiểm tra, loại bỏ những hạt sâu và sạn ra khỏi gạo. 
Rang gạo
Bước 3: (Rang gạo): Bật bếp để nóng chảo, sau đó thêm 100g gạo lứt vào rang. Vặn lửa nhỏ và đảo đều tay trong 5 – 7 phút, đến khi gạo chuyển sang màu vàng sẫm và có mùi thơm hấp dẫn là được. Nếu chảo nhỏ, bạn có thể rang thành nhiều mẻ với lớp mỏng để gạo chín vàng đều.
 Xay gạo
Bước 4: (Xay gạo): Đổ gạo ra chờ nguội rồi cho gạo đã rang vào máy xay sinh tố, xay mức to đến khi gạo nhỏ và mịn. 
Bước 5: (Nấu gạo lứt): Bạn chuẩn bị nồi nước 500ml, sau đó thêm phần gạo đã xay nhỏ vào rồi bật bếp đun sôi. Lưu ý, đun lửa vừa và khuấy đều tay trong 8 – 10 phút để gạo chín. Để hỗn hợp nguội bớt rồi đem hỗn hợp lọc qua túi lọc hoặc rây để loại bỏ hết phần bã. 
Trà gạo lứt
Bước 6: (Nấu trà gạo lứt): Sau khi lọc bỏ bã thì bạn đặt nước gạo lên bếp, bật lửa nhỏ, thêm nước trà vào nồi khuấy đều đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn lại thì tắt bếp. Đổ ra cốc để nguội hoặc thêm đá là có thể thưởng thức ngay cốc trà gạo lứt bổ dưỡng rồi. 
2. Cách làm nước gạo lứt rang giúp giảm cân
Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể sử dụng nước gạo lứt rang với cách làm tương đối nhanh chóng và đơn giản. Các nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị như sau: 
Chuẩn bị 100g gạo lứt
  • Gạo lứt: 100g
  • Nước: 500ml
  • Muối: 1/2 muỗng cà phê
  • Nồi, chảo, bếp, rây lọc
  • Cốc, thìa, muôi khuấy
Cách thực hiện: 
Bước 1: (Nhặt bỏ hạt hỏng): Đầu tiên, hãy đổ gạo ra rổ và nhặt sạch các hạt hỏng, hạt sạn… Lưu ý với gạo lứt không nên vo gạo trước khi rang, sẽ khiến việc rang khó hơn. 
 Rang gạo
Bước 2: (Rang gạo): Bật bếp làm nóng chảo trước khi cho gạo vào. Khi chảo nóng thì cho một lớp mỏng gạo vào, rang ở lửa nhỏ, đảo đều tay cho đến khi gạo lứt chuyển sang màu vàng sậm, có mùi thơm hấp dẫn thì tắt bếp. 
 Nước gạo lứt
Bước 3: (Nấu gạo): Chuẩn bị nồi 500ml nước, thêm muối vào nồi rồi đun sôi. Sau đó cho phần gạo lứt đã rang ở bước 2 vào. Đun nhỏ lửa, thỉnh thoảng khuấy đều cho đến khi gạo chín mềm thì tắt bếp. Dùng rây để lọc bỏ phần xác gạo và uống nóng hoặc lạnh tùy sở thích của bạn. 
3. Cách làm sữa gạo lứt rang
Gạo lứt có thể không phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Do đó, việc kết hợp cùng sữa sẽ khiến sản phẩm này dễ uống hơn. Đặc biệt, trong sữa có nhiều dưỡng chất giúp nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng khi giảm cân cho mẹ sau sinh. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho thức uống sữa gạo lứt rang như sau: 
Chuẩn bị 100g gạo lứt
 
  • Gạo lứt: 100g
  • Sữa tươi không đường: 100 ml
  • Nước: 500ml 
  • Nồi, chảo, bếp, rây lọc
  • Cốc, thìa, muôi khuấy
Cách thực hiện: 
Bước 1: (Sàng gạo): Để loại bỏ vỏ trấu và bụi bẩn nếu có, không nên vo gạo.
 Rang gạo

Bước 2: (Rang gạo): Đảo đều tay, lửa nhỏ trong khoảng 5 phút hoặc đến khi thấy gạo đổi màu vàng sậm và các hạt đã nở là được. 
Bước 3: (Đun nhừ gạo): Sau khi rang gạo thì chuẩn bị nồi 500ml nước, đun sôi rồi đổ gạo lứt rang vào, tiếp tục đun lửa nhỏ đến khi gạo chín nhừ thì tắt bếp. 
 Sữa gạo lứt

Bước 4: (Hoàn thành ly sữa gạo): Lọc bỏ phần bã gạo và bật lại bếp, thêm sữa tươi vào nồi rồi đun đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn lại thì tắt bếp, để nguội và thưởng thức ngay. Lưu ý, vì có sữa nên không được đun sôi to, chỉ sôi lăn tăn cho hỗn hợp nóng lại là được. 
4. Cách làm nước gạo lứt đỗ đen rang lợi sữa
Tương tự một số loại hạt khác, đậu đen chứa nhiều muối khoáng và vitamin như canxi, photpho, magie, vitamin A, B1, B2. Những dưỡng chất này giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh, tăng sức đề kháng ngay cả khi đang trong quá trình giảm cân. 

Khi kết hợp cùng gạo lứt sẽ tạo ra thức uống bổ dưỡng, hỗ trợ mẹ giảm cân lành mạnh mà vẫn giữ được nguồn sữa cho con. Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu và dụng cụ sau để chế biến nước gạo lứt đỗ đen rang: 
Gạo lứt và đỗ đen
  • Đậu đen: 50g
  • Gạo lứt: 50g
  • Nước lọc: 500ml
  • Nồi, chảo, bếp, rây lọc
  • Cốc, thìa, muôi khuấy
Cách thực hiện: 
Bước 1: (Loại hạt xấu): Loại bỏ hạt xấu và sạn ở cả đỗ đen và gạo lứt
Rang đỗ đen

Bước 2: (Rang đỗ đen): Trên lửa nhỏ cho đến khi thơm dậy mùi thì tắt bếp
Bước 3: (Rang gạo lứt): Rửa sạch lại chảo và tiếp tục rang gạo lứt với lửa nhỏ, đến khi gạo lứt chuyển sang màu vàng sậm, hạt gạo nở đều và dậy mùi là được. 
Nước gạo lứt đỗ đen

Bước 4: (Đun đỗ đen và gạo): Bắc nồi 500ml nước, sau khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa, thêm đỗ đen và gạo lứt đã rang ở trên vào nồi. Đun sôi hỗn hợp gạo lứt và đỗ đen trong 10 phút là được. Sau đó, bạn gạn lấy phần nước để uống, phần bã có thể dùng ăn như cháo hoặc bỏ đi tùy ý.  
5. Cách làm gạo lứt mè đen
Mè đen gạo lứt là sự kết hợp hoàn hảo dành cho sản phụ ít sữa nhưng vẫn muốn giảm cân. Theo những bài thuốc Đông y được truyền lại, mè đen có tác dụng trị tắc sữa, giúp sữa mau về để mẹ có đủ sữa cho bé. 
 Gạo lứt và mè đen
  • Vừng đen: 20g
  • Gạo lứt: 100g
  • Nước: 500ml
  • Nồi, chảo, bếp, rây lọc
  • Cốc, thìa, muôi khuấy
Cách thực hiện: 
Bước 1: (Loại bỏ hạt gạo và mẹ hỏng): Nhặt gạo và mè đen để loại bỏ những hạt hỏng, hạt sạn.
 Rang mè đen
Bước 2: (Rang mè đen): Lửa nhỏ khoảng 5 – 7 phút đến khi dậy mùi hoặc khi hạt vừng nổ nhỏ.
Bước 3: (Rang gạo lứt): tương tự như thế trong khoảng 5 phút hoặc đến khi thấy gạo chuyển màu, nở và thơm mùi thì tắt bếp.
 Xay mè đen và gạo lứt
Bước 4: (Xay hỗn hợp): Sau khi mè đen và gạo lứt rang nguội bớt thì cho vào máy xay, xay nhỏ hỗn hợp.  
Trà sữa mè đen sau khi hoàn thành
Bước 5: (Đun sôi): Chuẩn bị nồi 500ml nước, đến khi nước sôi thì đổ hỗn hợp bột xay nhỏ ở bước 4 vào, bật lửa nhỏ và đun đến khi gạo chín thì lọc bỏ phần bã là có thể uống ngay. 
Gạo lứt là loại gạo có chứa rất nhiều dinh dưỡng, giàu tinh bột, chất đạm, chất xơ, vitamin… hơn các loại gạo thông thường. Cách dùng gạo lứt giúp lợi sữa giảm cân có thể được biến tấu thành nhiều món khác nhau tùy thuộc vào khẩu vị của mẹ. 

Với 5 cách sử dụng gạo lứt theo gợi ý trên đây, hy vọng thực đơn giảm cân của mẹ sau sinh sẽ phong phú hơn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo thực hiện theo công thức, không tự ý thêm đường, thêm sữa đặc… để mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất! 
Nguồnjarvis.vn
Lượt xem06/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng