Nấu ăn thực dưỡng

Tamari tỏi

Cập nhật271
0
0 0 0
Tamari tỏi

Hành tỏi là gia vị rất quý để chữa bệnh, nó có tác dụng thông khí và diệt khuẩn rất tốt. Với hành thì nhẹ hơn nên dễ dùng hơn, dùng thường xuyên hơn. Với tỏi thì quá mạnh nên dù tốt dù hay cũng phải biết cách dùng.

Nói điều này không phải để dọa, các bạn hãy tự mang mình ra thí nghiệm. Hiện có 1 bài rất phổ biến được mọi người chia sẻ đó là tỏi ngâm mật ong. Riêng tỏi không vốn đã rất nóng, rất bốc. Người ta thường xào các loại rau lạnh như mồng tơi, rau muống, rau lang với tỏi. Tuy vậy, với một số người thể trạng yếu, dù có xào với rau lạnh rồi mà ăn liên tục mấy bữa cũng bị nhiệt miệng. Tỏi vô cùng nóng.
Tỏi là loại gia vị vô cùng nóng
Tương tự vậy, mật ong cũng thế. Dù nó bổ, kháng khuẩn… thì cũng có tác hại. Hàng sáng nếu bạn uống 1 cốc nước ấm pha vài thìa cà phê mật ong thì bạn cũng có thể bị nhiệt miệng. Với người khỏe – lực dương mạnh, có thể không thấy nhưng với người yếu rất dễ thấy điều này.
Mật ong cũng vô cùng nóng
Cả tỏi và mật ong đều rất nóng, rất li tâm, rất âm.
Hai thứ này mà đem kết hợp với nhau thì đúng là người đang bị cảm, bị ho có tác dụng thật. Nhưng rất nhiều người lại dùng nó hàng ngày thường xuyên lâu dài. Những thứ hỏa như vậy sẽ gây nóng trong và hại gan. Hãy quan sát cơ thể mình xem có bị nóng trong không. Nếu có dùng bạn cũng chỉ nên dùng lúc đang bị bệnh. Nguy hiểm hơn, nhiều bà mẹ cho con trẻ 1-2 tuổi dùng. Thấy nó đỡ bị ho viêm họng nên càng dùng khỏe. Sẽ đến lúc nó phản tác dụng. 
Cả tỏi và mật ong đều rất nóng, rất li tâm, rất âm
Trong thực dưỡng, có một món là sự kết hợp giữa cái nóng và cái lạnh, giữa cái bốc lên và cái chìm xuống đó là tamari tỏi. Tamari rất dương, chìm.
Tamari mang rất nhiều năng lượng.
Tamari sẽ hạn chế cái nóng bốc và li tâm của tỏi, làm cho nó không bốc quá mạnh, quá nhanh. Tamari giúp lôi vị ngọt của tỏi ra nên tamari tỏi có vị hơi ngọt. Tỏi lại làm giải phóng năng lượng tiềm ẩn trong tamari và cũng làm cho tamari bớt mặn. Vị mặn của tamari đã được tỏi hút bớt.
Với tamari tỏi bạn có thể ăn hàng ngày với lượng nhỏ 1-2 thìa cà phê.
Tác dụng
- Tác dụng rất tốt với người có bộ ruột bị trương nở, lạnh, phân tã ướt. Nó sẽ giúp ấm bụng, phân cứng lại
- Tác dụng rất tốt với người bị tim mạch, bênh về tim, làm khỏe tim và sạch thành mạch. Tốt cho cả người cao huyết áp lẫn huyết áp thấp. 
- Tăng sức đề kháng, kháng viêm cho cơ thể.
Cách dùng
Đơn giản là sáng bạn có thể pha 1 thìa cà phê  vào nước để uống. Cũng có thể làm nước chấm, xào rau nhất là thứ rau lạnh, nêm vào mì giống như tương tỏi của Chinsu.
Cách làm
Vì tỏi hút rất nhiều muối nên loại tương để ngâm tamari phải là tương mặn. Nếu dùng tương Nhật bạn phải cho thêm khá nhiều muối không sẽ bị lên men và chua. Cho bao nhiêu muối thì lại tùy vào loại tương và nồng độ tương tỏi. Thông thường họ cho đặc tỏi (ít tương) và kèm rất nhiều muối nên hỗn hợp có vị mặn chát. Loại tương để ngâm nên dùng loại không quá mặn và không quá ngọt. Với loại tương mình dùng thì tỉ lệ 1kg tỏi 1.5 lít tương. Tóm lại làm sao để nó đủ mặn để không bị chua, sầu bọt nhưng cũng đừng quá mặn vì mất độ ngọt. Điều này phụ thuộc loại tương và tỉ lệ tương - tỏi.

Tỏi bóc sạch vỏ, lột trắng những cũng đừng để xây xát, chảy nhựa. Sau khi bóc xong bạn rửa cho bong hết lớp màng vẫn còn dính trên tỏi vớt bỏ đi.
Tỏi bóc sạch vỏ, lột trắng những cũng đừng để xây xát, chảy nhựa
Đun 1 nồi nước 80 độ rồi đổ tỏi vào, vẫn để nhỏ lửa một lúc (cỡ 30s rồi tắt) cho nước đạt đến 80 độ vì khi mới đổ tỏi vào sẽ nguội. Nhưng không được luộc chín. Việc chần tỏi này để loại bỏ bớt tính hăng cay của tỏi giúp sẽ ngọt hơn sau này.
Chần tỏi này để loại bỏ bớt tính hăng cay của tỏi giúp sẽ ngọt hơn sau này.
Bạn om trong nước như vậy khoảng 3-5 phút khi thấy nước trở nên đục, nếm thấy cay thì vớt tỏi ra. Trước khi vớt tỏi thì bạn nên khuấy cho bong hết lớp vỏ mỏng của tỏi vớt bỏ đi rồi mới vớt tỏi.
Vớt tỏi ra
Vẩy cho sạch nước rồi cho vào bình tamari. Lượng tamari phải ngập trên tỏi cỡ 1.5 đốt ngón tay trở lên. Và cách miệng bình một khoảng 2 đốt ngón tay để tránh trào. Sẽ có một giai đoạn trương nở sủi bọt nhưng chưa đến mức lên men chua.
Cho tỏi vào bình tamari
Để như vậy ít nhất 1 năm rồi mới dùng.
Nguồnbimatthucduong.com
Lượt xem16/06/2021
0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng